Màu lông của 'cậu vàng' hóa ra được di truyền từ những con sói sống hàng triệu năm trước

Một nghiên cứu mới xác định 5 kiểu hình di truyền của lông chó, một trong số đó có thể được truyền thừa từ những con sói sống cách đây hơn 2 triệu năm.

Những sự thật đáng yêu về các loài động vật có thể bạn chưa biết / Khám phá loài động vật có ‘cú đấm mạnh nhất thế giới’

Một phân tích di truyền gần đây về màu lông của chó phát hiện ra rằng các đột biến trong một gen là nguyên nhân tạo ra 5 kiểu lông đặc biệt ở chó.Những hình thái này biểu hiện ở các giống chó mang tính biểu tượng như chó corgi và chó núi Bernese, và một nhóm các nhà nghiên cứu thậm chí đã có thể lần ra một loại lông, còn được gọi là màu vàng chủ đạo, cho một họ chó đã tuyệt chủng tách ra từ loài sói Pleistocen cách đây 2 triệu năm.

"Trong khi chúng tôi nghĩ về tất cả sự thay đổi màu lông giữa các con chó, một trong số đó đã xảy ra từ rất lâu trước khi 'chó' là chó", Danika Bannasch, một nhà di truyền học tại Đại học California Davis, cho biết.

Để hiểu khi nào đột biến xuất hiện và loài nào có đột biến và loài nào không, nhóm của Bannasch đã xem xét 8 loài chó vẫn còn sống, bao gồm cả chó thuần hóa và chó sói.Hai loài đó tạo ra hai loại sắc tố khác nhau: eumelanin (đen) và pheomelanin (vàng).Những sắc tố này có thể tạo ra năm kiểu lông ở chó, tùy thuộc vào các đột biến độc nhất ở một con chó: dominant yellow (vàng chủ đạo), shaded yellow (vàng với vệt đen kiểu bóng râm), agouti (vàng đen giao thoa), black saddle (đen phần lưng hình yên ngựa), và black back (đen chủ đạo). Bạn có thể xem cách chúng biểu hiện ở các giống khác nhau trong hình bên dưới. Các loại lông khác vẫn tồn tại, chẳng hạn như màu đen tuyền hoặc màu nâu đặc, nhưng chúng không được nghiên cứu này đề cập đến.

Màu lông của cậu vàng hóa ra được di truyền từ những con sói sống hàng triệu năm trước - Ảnh 1.

5 kiểu hình lông đặc thù ở chó.

Các màu lông khác nhau này được tạo ra bởi các hỗn hợp khác nhau của hai sắc tố, được quyết định bởi các biến thể trong protein truyền tín hiệu agouti.Trong trường hợp này, agouti dùng để chỉ bộ lông có màu sáng tối xen kẽ.Các gen agouti cũng điều khiển sắc tố đen trên màu lông của một số động vật có vú như thỏ rừng, ngựa và chuột .

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có hai vùng của gen cần phải đột biến để tạo ra các kiểu màu lông khác nhau.Tất nhiên, bất kỳ hai con chó nào khi kết hợp sinh sản đều có thể có những đứa con với nhiều kiểu lông này, tùy thuộc vào kiểu lông đơn bội của bố mẹ.

Màu lông của cậu vàng hóa ra được di truyền từ những con sói sống hàng triệu năm trước - Ảnh 2.

Điều thú vị là kiểu lông màu vàng chủ đạo lại chính là loại cổ nhất.Nhóm nghiên cứu xác định rằng sự kết hợp gen tạo ra bộ lông này có sự kết nối với sói trắng Bắc Cực và kết thúc ở loài chó thông qua sự phân kỳ trong cây tiến hóa hơn 2 triệu năm trước, trước cả khi loài sói hiện đại xuất hiện.Bộ lông màu vàng chủ đạo hiện được tìm thấy ở nhiều giống chó, bao gồm chó sục Ailen, chó ngao bò, shiba inu, chow chow (chó sư tử xù Tây Tạng), sloughi (chó săn châu Phi), basenji (chó săn Trung Phi) và Rhodesian ridgeback (chó lông xoáy Nam Phi).