Người hiện đại khiến người Neanderthal tuyệt chủng

Các nhà nghiên cứu khảo sát di chỉ khảo cổ, cổ vật trong vùng Perigord ở miền nam nước Pháp – nơi có mật độ dân số người Neanderthal và người hiện đại lớn nhất châu Âu. Họ nhận thấy, những khu vực sinh sống, số công cụ, lượng súc vật, thức ăn thừa… của người hiện đại đều to hơn, nhiều hơn so với người Neanderthal.

Siêu máy tính tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của người Neanderthal / Phát hiện những bức tranh hang động lâu đời nhất được tạo ra bởi người Neanderthal

Người hiện đại cũng có xu hướng có mạng xã hội phức tạp hơn, và có thể có đầu óc hơn vì công cụ đá, đồ trang sức, đồ trang trí của họ tinh vi hơn đồ tạo tác của người Neanderthal.

Số lượng người hiện đại áp đảo có khả năng buộc người Neanderthal rút khỏi nơi sinh sống của họ, tới nhưng nơi khó ở, khó kiếm ăn hơn, nhà nghiên cứu Paul Mellars ở ĐH Cambridge nhận định. Theo ông, đòn đánh chí tử cuối cùng giáng xuống người Neanderthal có thể là một đợt rét lạnh khắc nghiệt.

Đã có rất nhiều giả thuyết về sự tuyệt chủng của người Neaderthal được đưa ra

Những dấu vết cuối cùng của người Neanderthal (giống người tồn tại ở châu u khoảng 300.000 năm) được phát hiện trong những hang động thuộc Tây Ban Nha và Gibraltar (vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh và bắc Ireland).