Phát hiện 3 loài cây ăn thịt động vật dưới lòng đất

Các nhà khoa học mới phát hiện được 3 loài thực vật ăn thịt sinh sống trên hoang mạc Brazil có khả năng bắt những con giun nằm dưới lòng đất.

Phát hiện sinh vật kỳ lạ khi khai mỏ kim cương / Những cuộc tuyệt chủng kỳ lạ nhất trong lịch sử

Cây ăn thịt Philcoxia minensis

Khác với những loài thực vật ăn thịt khác “đi săn” trên mặt đất, 3 loài cây mới được phát hiện tại Brazil gồm Philcoxia minensis, Philcoxia goiasensis và Philcoxia bahiensis có khả năng bắt và tiêu hóa con mồi ngay trên bề mặt lá chứa một chất kết dính đặc biệt nằm ngay dưới mặt đất.

Theo các nhà thực vật học, 3 giống cây này có mối quan hệ họ hàng gần với cây hoa mõm chó thường được trồng trong các khu vườn.

Trước đây, các nhà khoa học mới chỉ phát hiện được nhiều loài cây ăn thịt sử dụng côn trùng, ếch và những loài động vật có vú cỡ nhỏ để cung cấp chất dinh dưỡng nuôi cây, song họ chưa bao giờ phát hiện được loài cây nào có khả năng bắt con mồi ngay dưới lòng đất.

Do đó, với phát hiện tại Brazil, các nhà nghiên cứu tin rằng trong giới tự nhiên còn tồn tại nhiều giống cây ăn thịt sử dụng phương pháp bắt con mồi tương tự như trên mà giới khoa học chương phát hiện.

Phần lớn các loài cây ăn thịt sử dụng những chiếc lá trên mặt đất để bẫy con mồi. Điển hình như cây nắp ấm thường cuộn những chiếc lá thành bình chứa, ăn thịt con mồi không may rơi vào đây. Trong khi họ cây bắt ruồi nhanh chóng đớp con mồi khi đang lang thang trên lá của nó.

Tiến sĩ Peter Fritsch công tác tại Viện Khoa học California – người đứng đầu dự án nghiên cứu trên đã vô cùng ngạc nhiên trước phát hiện của mình. Bởi 3 loài cây này sống tại khu vực đầy cát và rất nghèo chất dinh dưỡng. Rễ của chúng là nguồn cung cấp khả năng lượng sống chủ yếu trong khi lá của chúng lại mọc hoàn toàn dưới đất.

Cả 3 loài cây mới được phát hiện tại Brazil thuộc giống cây cực hiếm và được nhà thực vật học Peter Taylor phát hiện ần đầu tiên .

Những tài liệu trước đây của nhà khoa học Taylor chỉ ra rằng, do sống trên khu vực nghèo chất dinh dưỡng và thiếu các khoáng chất quan trọng giúp rễ hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng trong lòng đất nên khả năng chúng thuộc họ cây ăn thịt. Không những vậy, phần bề mặt phía trên của những chiếc lá này còn chứa các tuyến chuyên tiết một loại chất nhờn đặc biệt.

Nhận định trên đã được chứng minh khi tiến sĩ Fritsch và các đồng nghiệp phát hiện thấy những chiếc lá hình tròn nhỏ xíu nằm dưới lòng đất của 3 loài cây trên chứa những phần thi thể còn lại của loài giun tròn.

Dưới sự hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học Campinas (Sao Paulo), các nhà nghiên cứu đã tiến đưa những con giun chứa các đồng vị nitơ để nhử mồi cho 3 loài cây ăn thịt. Họ nhận thấy trong vòng 24 giờ, một lượng chất nitơ đã truyền từ giun sang cây. Và chính những enzym trên bề mặt lá đã giúp cây tiêu thụ con mồi.