Phát hiện cá mập ma sơ sinh hiếm có, giống người ngoài hành tinh

Theo Viện Nghiên cứu Nước và Khí quyển Quốc gia (NIWA) của New Zealand, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một con "cá mập ma" mới nở đặc biệt hiếm gặp gần Đảo Nam của New Zealand.

Phát hiện cá mập Úc và New Guinea tiến hóa thêm chân, có thể đi săn mồi ở vùng nước nông / Chỉ trong 50 năm, 70% số lượng cá mập trên toàn thế giới đã biến mất

Phát hiện cá mập ma sơ sinh hiếm có, giống người ngoài hành tinh ảnh 1

Cá mập ma sơ sinh vừa được phát hiện tại New Zealand.

Chú cá mập con có thân hình trong mờ, sền sệt và có đôi mắt đen khổng lồ trên đầu nhọn, trông giống người ngoài hành tinh. Đây có thể là một trong hơn 50 loài cá mập ma đã biết, còn được gọi là chimaeras, sống ở vùng nước sâu trên khắp thế giới .

Mặc dù không chính xác là cá mập nhưng chimaeras có họ hàng gần với cá mập và cá đuối, tất cả đều là loài cá có bộ xương làm bằng sụn thay vì xương, theo NIWA.

Cái tên “ma” xuất phát từ một số đoạn phim về những con cá mập ma đã trưởng thành hoàn toàn và các nhà nghiên cứu lần đầu tiên nhìn thấy cơ thể chúng giống như bóng ma vì xuất hiện từ bóng tối dưới đáy biển sâu.

Loài chimaera mới nở, hay còn gọi là sơ sinh này đã mắc vào lưới trong một cuộc khảo sát lưới kéo gần đây của NIWA, được tiến hành khoảng 1.200 m dưới nước để ước tính dân số của một loài cá địa phương khác, hoki (thường được sử dụng để nuôi cá thương phẩm Mỹ phẩm).

Theo các nhà nghiên cứu của NIWA, phôi cá mập ma phát triển trong các nang trứng nằm dưới đáy biển. Ở đó, các phôi được bao bọc sẽ ăn noãn hoàng cho đến khi nở.

Các nhà nghiên cứu cho biết, với kích thước nhỏ và môi trường sống đặc biệt sâu, cá mập ma nở là điểm tham quan cực kỳ hiếm.

Brit Finucci, một nhà khoa học thủy sản của NIWA, cho biết: “Bạn có thể biết con cá mập ma này mới nở gần đây vì nó có một cái bụng chứa đầy lòng đỏ trứng. Thật đáng kinh ngạc. Hầu hết cá mập ma nước sâu đều là mẫu vật trưởng thành được biết đến; cá mập sơ sinh không thường xuyên được báo cáo, vì vậy chúng tôi biết rất ít về chúng."

Các nhà nghiên cứu dự định tiến hành các cuộc kiểm tra di truyền trên con non để cố gắng tìm ra loài cá mập ma nào. Sau đó, các nhà khoa học có thể so sánh cá sơ sinh với cá trưởng thành cùng loài, để hiểu rõ hơn về màu sắc, kích thước và thói quen ăn uống của cá thay đổi như thế nào giữa giai đoạn sơ sinh và trưởng thành.