Phát hiện dấu chân hóa thạch - Bằng chứng con người sinh sống ở châu Mỹ

Một nghiên cứu mới cho thấy dấu chân người hóa thạch được tìm thấy ở bang New Mexico, Mỹ tiết lộ rằng con người đã sống ở châu Mỹ 23.000 năm trước, sớm hơn nhiều so với những tài liệu trước đây.

Phát hiện ngôi mộ có niên đại hơn 200 năm: Thi thể bên trong còn nguyên vẹn, tỏa hương thơm như Hàm Hương / Cảnh tượng nghiệt ngã trong lăng mộ nữ tướng có chiến tích lừng lẫy ngang Tần Thủy Hoàng

Phát hiện dấu chân hóa thạch - bằng chứng con người sinh sống ở châu Mỹ - 1
Những dấu chân hóa thạch mới được phát hiện tại bang New Mexico, Mỹ,

Sự xuất hiện của những người đầu tiên ở châu Mỹ là một bước quan trọng trong sự mở rộng sự sống của nhân loại trên khắp hành tinh, nhưng thời điểm chính xác vẫn còn đang được tranh cãi gay gắt.

Dựa trên các công cụ đá có niên đại khoảng 13.000 năm, các nhà khảo cổ học từ lâu đã cho rằng những người tiền sử được gọi là người Clovis là những người đầu tiên di cư đến châu Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu gần đây đã khai quật được rất nhiều bằng chứng về các hiện vật thời tiền Clovis. Chẳng hạn, năm ngoái, các nhà khoa học tiết lộ rằng các đồ tạo tác bằng đá được phát hiện trong hang Chiquihuite ở miền trung Mexico đã ít nhất 26.500 năm tuổi.

Giờ đây, 60 dấu chân in trên lòng hồ cổ xưa ở khu vực bây giờ là Công viên Quốc gia White Sands ở bang New Mexico, Mỹ là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy con người đã sinh sống ở châu Mỹ từ khoảng 21.000 đến 23.000 năm trước.

Những dấu chân này được thực hiện trong thời kỳ đỉnh cao của băng hà cuối cùng khi các sông băng bao phủ khoảng một phần ba diện tích Trái đất.

Tác giả chính của nghiên cứu Matthew Bennett, tại Đại học Bournemouth, Anh, cho biết: "Những dấu chân là dữ liệu rõ ràng đầu tiên trong cuộc tranh luận. Các dấu chân khác được tìm thấy trong khu vực bao gồm dấu chân của voi ma mút, răng nanh, mèo, bò và lạc đà."

Tương tự như dấu chân người hóa thạch mà các nhà nghiên cứu đã phân tích trước đây ở Namibia, các dấu chân mới được phát hiện thuộc về các cá thể chân dẹt hơn thường thấy ở các dấu chân người hiện đại, những người có thói quen đi chân trần.