Phát hiện kho kim cương thời tiền sử gần lõi Trái Đất

Một kho kim cương thời tiền sử khổng lồ được hình thành trước buổi bình minh của lịch sử loài người vừa được phát hiện gần lõi Trái Đất nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được hết mức độ lớn của nó.

Tìm thấy "kho báu của Adolf Hitler" / Đảo kho báu huyền bí và những lời nguyền chết chóc

Những viên kim cương này vẫn nằm yên trong ruột của hành tinh chúng ta trong hơn 4,5 tỷ năm trước khi bị đẩy ra bề mặt Trái Đất thông qua một vụ phun trào núi lửa rất lớn ở Brazil.

Sự phát hiện này đã cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu các loại khí nằm trong kim cương. Họ mô tả viên kim cương này là "viên nang hoàn hảo của thời gian" và từ đó có được những hiểu biết giá trị về những năm đầu hình thành nên hành tinh chúng ta. Đồng thời cũng xác nhận một giả thuyết lâu nay về sự tồn tại của một khu vực chuyển tiếp "vốn không bị xáo trộn" giữa lõi và vỏ Trái Đất.

Phát hiện kho báu kim cương thời tiền sử gần lõi trái đất - Ảnh 1.

Loại kim cương này được xem là "viên nang hoàn hảo của thời gian". Ảnh: Independent

"Chúng tôi đã có thể chiết xuất khí heli từ 23 viên kim cương nằm ở độ siêu sâu thuộc vùng Juina, Brazil. Chúng thể hiện thành phần đồng vị đặc trưng mà chúng tôi dự đoán nó có từ một kho tàng cổ đại, xác nhận rằng các khí đó là dấu tích của một thời điểm trước khi mặt trăng và Trái Đất va chạm"- TS Suzette Timmerman, ĐH Quốc gia Úc, cho biết.

Các nhà khoa học kết luận rằng những viên kim cương này đến từ "khu vực chuyển tiếp" nằm giữa 410km và 660km dưới bề mặt Trái Đất.

"Điều này có nghĩa là kho báu này còn sót lại từ lúc bắt đầu hình thành Trái Đất"- TS Timmerman nói.

GS Matthew Jackson của ĐH California, TP Santa Barbara- người không tham gia nghiên cứu, lưu ý rằng "công trình này là một bước quan trọng để tìm hiểu các kho chứa này và chỉ ra con đường nghiên cứu sâu hơn".