Phát hiện một "loài người ma" ở Tây Phi, từng hôn phối với chúng ta

Xét nghiệm di truyền trên bốn quần thể người Tây Phi đã hé lộ họ mang từ 2-19% yếu tố di truyền từ một vị tổ tiên chưa từng biết, không phải loài người hiện đại Homo sapiens.

Loài người từng suýt tuyệt chủng với dân số chỉ còn 2.000 người / Khám phá mới về văn minh Maya có thể khiến viết lại lịch sử loài người

Dấu vết của một loài khác trong dòng máu của của những người này cho thấy tổ tiên của họ từng có sự hôn phối khác loài với những sinh vật khác cùng thuộc chi Người, nhưng đã tuyệt chủng từ lâu. Đáng chú ý, đó không phải người Neanderthals, người Denisovans hay bất kỳ loài người nào từng được xác định trong hồ sơ khảo cổ.

Kết quả này rút ra từ nghiên cứu của Đại học California ở Los Angeles (UCLA, Mỹ), dựa trên 4 quần thể người Tây Phi là các nhóm dân tộc Yoruba, Esan, Mende và Gambian. Bộ gene của họ mang đến 2-19% yếu tố khác loài, cho thấy các cuộc hôn phối giữa người Homo sapiens và loài người chưa từng biết này đã từng rất phổ biến.

Họ là ai, hình dáng thế nào vẫn còn là một bí ẩn, bởi chưa có bất cứ một hóa thạch nào của loài người bí ẩn này được khai quật và xác định. Vì vậy, các nhà khoa học UCLA gọi những yếu tố di truyền từ họ là "DNA ma".

Phát hiện một loài người ma ở Tây Phi, từng hôn phối với chúng ta - Ảnh 1.
"Loài người ma" chưa từng biết đến ở Tây Phi đã từng hôn phối với Homo sapiens chúng ta, mà dấu vết duy nhất họ còn để lại trên trái đất là trong dòng máu người Tây Phi - ảnh: Bob Wilder, University at Buffalo.

Như nhiều nghiên cứu đó đã chứng minh, Homo sapiens chúng ta không phải loài duy nhất thuộc chi Người, nhưng lại là loài duy nhất chưa tuyệt chủng nên đã thống trị chi Người ngày nay. Thế nhưng, có lẽ không ai trong chúng ta còn là một Homo sapiens thuần chủng vì trên đường di cư, những cuộc hôn phối khác loài là phổ biến. Các nghiên cứu trước đó cho thấy người Bắc Âu có thể mang đến 2% yếu tố Neanderthals trong DNA, trong khi 40% người Châu Á vẫn lưu lại chút gì đó của tổ tiên khác loài Denisovans.

Để nghiên cứu cộng đồng Tây Phi này, nhóm nghiên cứu của UCLA đã dùng chính DNA của 2 vị tổ tiên khác loài nổi tiếng nhất Neanderthals và Denisovans để so sánh với bộ gene của 405 cá thể Tây Phi.

Kết quả cho thấy vị tổ tiên bí ẩn ở Tây Phi này tách khỏi cây gia đình của con người trong khoảng thời gian 360.000 đến 1,02 triệu năm về trước, tiến hóa theo cách rất riêng, để rồi lại một lần nữa tìm thấy "người bà con xa" Homo sapiens khoảng 124.000 triệu năm về trước.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Science Advances.