Phát hiện tín hiệu vũ trụ bí ẩn lặp lại định kỳ 16 ngày một lần

Tín hiệu vô tuyến từ vũ trụ không phải là điều mới gặp, nhưng tín hiệu lặp lại định kỳ cứ mỗi 16 ngày một lần khiến các nhà khoa học phải đau đầu tìm lời giải.

Nữ phi hành gia Mỹ phá kỷ lục ở liên tục trong vũ trụ lâu nhất / Sự thật về xoáy nước khổng lồ tại một hồ nước ở Mỹ: Không phải là con đường dẫn đến hố đen vũ trụ như nhiều người lầm tưởng

Các nhà khoa học nghiên cứu tại kính khảo sát CHIME của Canada vừa ghi nhận một tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ vũ trụ. Trong khoảng thời gian quan sát và ghi nhận dữ liệu từ 16/09/2018 đến 30/10/2019, nguồn phát sóng bí ẩn đó cứ lặp đi lặp lại theo một chu kỳ mỗi 16,35 ngày một lần.

Phát hiện tín hiệu vũ trụ bí ẩn lặp lại 16 ngày một lần - 1

Kính khảo sát các vụ nổ sóng vô tuyến (CHIME) của Canada, là nơi đã ghi nhận nguồn tín hiệu bí ẩn lặp lại mỗi 16 ngày một lần. Ảnh: GeekWire.

Theo đó, tín hiệu bí ẩn này được phân loại là một FRB hay các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh, chúng phát ra bước sóng vô tuyến dài một phần ngàn giây trong không gian. Thường thì các FRB sẽ phát ra một lần duy nhất rồi biến mất, nhưng loạt sóng mới ghi nhận này trong 4 ngày sẽ phát ra mỗi 2 tiếng rồi im lặng 12 ngày và lặp lại.

Tín hiệu bí ẩn này được giới khoa học đặt tên là FRB 180916.J0158+65, cách xa chúng ta khoảng 500 triệu năm ánh sáng trong một thiên hà xoắn ốc. Giới nghiên cứu hy vọng việc phân tích sâu hơn vào các bước sóng bí ẩn sẽ giúp hé mở những điều mà ta chưa biết về vũ trụ, nhất là các nền văn minh ngoài Trái Đất.

Phát hiện tín hiệu vũ trụ bí ẩn lặp lại 16 ngày một lần - 2

Nằm cách Trái Đất 3 tỷ năm ánh sáng, FRB 121102 là sóng vô tuyến bí ẩn có lặp lại đầu tiên mà con người từng ghi nhận vào năm 2012. Ảnh: Gemini Observatory/AURA/NRC/NSF/NRAO.

Trong bài nghiên cứu đăng trên arXiv, các nhà thiên văn học có liệt kê thêm nhiều vụ nổ FRB bí ẩn khác từng được ghi nhận, nhưng không một vụ nổ nào đặt ra nhiều câu hỏi như vụ việc lần này. Vụ nổ sóng vô tuyến nhanh đầu tiên từng được ghi nhận là FRB 121102, có nguồn xuất phát từ một thiên hà lùn nhỏ chứa những ngôi sao được cấu tạo dày đặc bởi kim loại.

Sau đó giới khoa học còn bắt gặp FRB 180916 xuất phát từ một cánh tay xoắn ốc của Ngân Hà của chúng ta. FRB này nằm trong vùng hình thành sao rất dày đặc của thiên hà nên việc phát ra các bước sóng vô tuyến như vậy cũng không có gì là quá khó hiểu.

Phát hiện tín hiệu vũ trụ bí ẩn lặp lại 16 ngày một lần - 3

Các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh hay FRB luôn khiến giới khoa học đau đầu vì nguồn gốc bí ẩn của chúng. Ảnh minh họa.

“Thật khó để biết được điều gì đang xảy ra ở phía bên kia, ở 500 triệu năm ánh sáng tại nơi xuất phát nguồn sóng vô tuyến 16,35 ngày chu kỳ này. Chúng tôi rất muốn biết được nguyên nhân tạo nên sự định kỳ này và từ đó ta sẽ biết được bản chất thật sự của nó”, các nhà khoa học cho biết trong bài nghiên cứu đăng trên arXiv.

Cũng trong bài nghiên cứu, nhóm các nhà thiên văn phân tích các khả năng có thể xảy ra đối với nguồn phát FRB bí ẩn, chẳng hạn như có một ngôi sao di chuyển ra phía trước nguồn phát theo một chu kỳ quỹ đạo nhất định, hay nguồn phát là một hệ sao đôi mà thành viên của hệ là một sao neutron và một sao loại OB và cả hai sao này cùng quay quanh một tâm chung.

Phát hiện tín hiệu vũ trụ bí ẩn lặp lại 16 ngày một lần - 4

Sao neutron là loại sao có kích thước nhỏ nhất nhưng cũng vô cùng dày đặc cho vật chất bên trong chúng đã được nén lại ở mức vô cùng cao. Ảnh: Getty Images.

Sao neutron là loại sao nhỏ nhất trong vũ trụ, chúng là tàn dư của một siêu tân tinh. Đường kính của sao neutron chỉ vào khoảng một thành phố nhưng đổi lại mật độ vật chất của chúng vô cùng dày đặc với khối lượng lớn hơn Mặt Trời của chúng ta rất nhiều. Trong khi đó, sao loại OB là những ngôi sao rất lớn, rất nóng và có tuổi đời khá ngắn.

Chúng ta ít khi chứng kiến sự tương tác của sao neutron và sao loại OB, nhưng khi hai loại sao này ở gần và chấn động quanh nhau, chúng sẽ tạo ra gió sao rất mạnh thổi bay khu vực xung quanh và dẫn đến sóng vô tuyến bí ẩn có chu kỳ lặp lại như chúng ta vừa bắt gặp. Cũng không loại trừ có một nền văn minh ngoài Trái Đất đang kiểm soát nguồn phát một cách chủ động.

Phát hiện tín hiệu vũ trụ bí ẩn lặp lại 16 ngày một lần - 5

Tuy nhiên, giới khoa học vẫn cố gắng tìm kiếm các nguyên nhân tự nhiên từ các thiên thể trong vũ trụ, thay vì gán chúng vào những sinh vật thông minh ngoài con người. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu thêm về FRB bí ẩn này, càng hiểu biết nhiều về những vụ nổ sóng vô tuyến, chúng ta càng lập được bản đồ hoàn chỉnh hơn về các FRB trong khắp vũ trụ.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm những nguồn phát sóng vô tuyến có chu kỳ khác, nhằm xác định xem sự tuần hoàn trong những vụ nổ FRB có thường gặp trong vũ trụ không hay đây chỉ là một sự tình cờ, một sự cố hi hữu.