Sự thật về loài cá mập khổng lồ thống trị biển sâu hơn 20 triệu năm

Cá mập lớn nhất được biết đến trên Trái đất, Otodus megalodon, đã thống trị vùng biển trong hơn 20 triệu năm.

Kỳ lạ loài động vật trông như những con rồng thu nhỏ / Túi, ví làm từ nấm mang tiềm năng ‘đánh bật’ da động vật

Sự thật về loài cá mập khổng lồ thống trị biển sâu hơn 20 triệu năm ảnh 1

Cá mập Megalodon có chiều dài 18-23m và là loài cá mập ăn thịt lớn nhất thế giới.

Megalodon, đã tuyệt chủng cách đây hàng triệu năm, là loài cá mập lớn nhất từng rình mò các đại dương và là một trong những loài cá lớn nhất được ghi nhận. Tên khoa học, Otodus megalodon, có nghĩa là "chiếc răng khổng lồ", và vì lý do chính đáng: Hàm răng khổng lồ của nó lớn hơn gần ba lần so với răng của một loài cá mập trắng lớn hiện đại. Xương và răng hóa thạch của cá mập megalodon cung cấp cho các nhà khoa học manh mối chính về sinh vật này như thế nào và khi nào nó chết.

KHI MEGALODON TUYỆT CHỦNG

Trong bộ phim nổi tiếng năm 2018 - "The Meg", đẩy con người hiện đại chống lại một concá mập megalodon khổng lồ, nhưng thực tế có nhiều khả năng con quái vật đã chết trước khi con người tiến hóa. Nhưng rất khó để xác định chính xác ngày megalodon tuyệt chủng vì hồ sơ hóa thạch không đầy đủ.

Vào năm 2014, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Zurich, Thụy Sỹ đã nghiên cứu hóa thạch megalodon bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là ước lượng tuyến tính tối ưu để xác định tuổi của chúng. Nghiên cứu của họ, được công bố trên tạp chí PLOS ONE , đã phát hiện ra rằng hầu hết các hóa thạch có niên đại từ kỷ Miocen giữa đến kỷ Pliocen (15,9 triệu đến 2,6 triệu năm trước). Tất cả các dấu hiệu về sự tồn tại của sinh vật đã kết thúc cách đây 2,6 triệu năm trong hồ sơ hóa thạch hiện tại. Để so sánh, tổ tiên Homo sapiens sớm nhất của chúng ta chỉ xuất hiện cách đây 2,5 triệu năm, trong kỷ nguyên Pleistocen, theo Bảo tàng Cổ sinh vật học của Đại học California .

Một phần rất nhỏ dữ liệu của nghiên cứu Zurich - 6 trên 10.000 mô phỏng cho thấy 1% khả năng những con cá mập khổng lồ này vẫn có thể sống sót. Cơ hội đó có vẻ khá mỏng, và các nhà nghiên cứu đã viết trong nghiên cứu rằng họ bác bỏ "những tuyên bố phổ biến về sự sống sót ngày nay của O. megalodon ."

Bởi vì không ai phát hiện ra bất kỳ bằng chứng gần đây về con quái vật - thậm chí không có hóa thạch trẻ hơn 2,6 triệu năm tuổi - các nhà khoa học đồng ý rằng cá mập megalodon đã biến mất từ ​​lâu.

MEGALODONS LỚN NHƯ THẾ NÀO?

Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên (NHM) ở London, một số người tin rằngcá mập Megalodoncó thể dài tới 18 m, trong khi những người khác cho rằng nó dài khoảng 25 mét là nhiều khả năng hơn.

Để so sánh, cá mập trắng lớn (Carcharodon carcharias) hiện đại đạt chiều dài 6 m. Thậm chí lớn hơn là cá mập voi ( Rhincodon typus ), dài tới 9,7 m, theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida.

Các tính toán hiện tại chỉ ra rằng, megalodon có thể đã đạt được chiều dài lên tới 10 mét và không giống như những gì trong phim 'The Meg.

Chiếc răng megalodon lớn nhất có chiều dài khoảng 17,8 cm, dài hơn gần ba lần so với răng của cá mập trắng lớn. Kích thước khổng lồ đó đã khiến các dân tộc cổ đại đưa ra giả thuyết về nguồn gốc của các sinh vật. Ví dụ, những khám phá ban đầu về răng cá mập megalodon ở Tây Âu được cho là lưỡi hóa đá của loài rắn cổ đại. Người ta gọi chúng là “đá lưỡi”.

MEGALODONS ĐÃ SỐNG Ở ĐÂU?

Giống như khủng long, Megalodon thích sự ấm áp. Trong thời gian tồn tại, nó săn mồi ở những vùng biển nông, ấm bao phủ phần lớn hành tinh. Răng Megalodon đã được tìm thấy ở mọi lục địa, ngoại trừ Nam Cực. Megalodon có thể đã tuyệt chủng khi những vùng biển này khô cạn, kỷ băng hà bắt đầu và nước bị nhốt ở các cực, theo Discovery. Cá mập bị chết đói hoặc bị đóng băng nguy cơ tuyệt chủng.

MEGALODON ĐÃ ĂN GÌ?

Megalodon là động vật săn mồi hàng đầu. Nó ăn các loài động vật biển có vú lớn khác, như cá voi và cá heo. Nó thậm chí có thể đã ăn thịt những con cá mập khác, theo Discovery.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng, megalodon sẽ tấn công đầu tiên và đuôi của động vật có vú để ngăn chúng bơi đi, sau đó lao vào để giết, theo BBC: 276 răng cửa của megalodon là công cụ hoàn hảo để xé thịt.

Trong khi con người đã được đo để có lực cắn khoảng 1.317 Newton, các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng megalodon có lực cắn trong khoảng 108.514 đến 182.201 newton.

SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ MEGALODON

- Nước lạnh có thể đã giết chết cá mập megalodon: Khoảng 3,6 triệu năm trước, khi Trái đất bước vào thời kỳ lạnh và khô toàn cầu, megalodon đã tuyệt chủng, theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên .

- Cá mập megalodon đã ăn thịt đồng loại : Để đảm bảo sự sống còn, những con cá mập megalodon có thể đã ăn thịt chính anh chị em của mình. Khi mỗi phôi thai sẽ phát triển để chiếm không gian đáng kể, việc ăn chúng giúp con cá mập sống sót có thêm không gian để phát triển và đạt chiều dài 2 m khi mới sinh.

- Megalodons tồn tại lâu hơn gần 70 lần so với con người hiện đại : Megalodons sinh sống trên đại dương khoảng 20 triệu năm, theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, trong khi Homo sapiens xuất hiện khoảng 300.000 năm trước . Chìa khóa cho sự thống trị lâu dài của những con cá mập này có lẽ là kích thước gần như bất khả chiến bại của chúng.

- Vết cắn của Megalodon mạnh nhất so với bất kỳ loài động vật nào : Các vết cắn của Megalodon được ước tính mạnh hơn ít nhất 6 lần so với vết cắn của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex và mạnh hơn bất kỳ loài động vật nào đã biết.

- Di tích hóa thạch của chúng bị nhầm lẫn với lưỡi rồng : Trước khi con người tạo ra mối liên hệ giữa răng megalodon hóa thạch và răng của cá mập hiện đại, họ cho rằng những tảng đá nhọn này là đầu lưỡi của rồng, theo Encyclopedia Britannica. Vào thế kỷ 17, người ta tin rằng những tảng đá bí ẩn này có dược tính và mọi người sẽ thu thập chúng để cầu may.