Tiết lộ kết quả DNA lấy từ nơi quái vật hồ Loch Ness xuất hiện, nguồn gốc loài thủy quái cuối cùng cũng được làm sáng tỏ?

Công bố mới của các nhà thám hiểm, khoa học về quái vật hồ Loch Ness tiếp tục gây ra nhiều tranh cãi.

Quái vật hồ Loch Ness: Thực sự có thật hay là trò lừa bịp của loài người? / Bí ẩn về quái vật hồ Loch Ness cuối cùng cũng có thể được giải đáp nhờ điều này

Quái vật hồ Loch Ness là sinh vật bí ẩn nhất hành tinh chưa được xác định và là đề tài tốn nhiều giấy mực nhất của giới truyền thông. Quái vật hồ Loch Ness hay còn được gọi là "Nessie" hay "Ness" sống ở hồ Ness, Scotland, Anh quốc. Bản ghi chép đầu tiên về người tận mắt chứng kiến quái vật là năm 1802. Đó là người nông dân Anderson, anh trông thấy một con vật rất to, dài chừng 45m, trồi lên mặt nước.Tuy nhiên, những năm gần đây, tin đồn quái vật hồ Loch Ness đã chết "râm ran" trên mạng xã hội khiến nhiều người bán tín bán nghi. Lý do xuất hiện tin đồn này bắt nguồn từ việc người ta không nhìn thấy bóng dáng sinh vật này trên mặt hồ.

quai-vat-ho-loch-ness-3-1700727758.jpg
Hình ảnh minh họa quái vật hồ Loch Ness.

Theo New York Post, ngày 22/11, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ mẫu DNA được cho là thuộc về quái vật hồ Loch Ness. Nguồn gốc 'quái vật đốm màu' bí ẩn lần đầu được công bố khiến nhiều người chú ý. Theo các mẫu DNA lấy từ vùng biển Vịnh Borlum của Scotland, nơi con quái vật kỳ lạ được cho là từng xuất hiện trong quá khứ, rõ ràng, quái vật hồ Loch Ness....

Trong một trong những cuộc điều tra lớn nhất về sinh vật kỳ lạ này trong hơn nửa thế kỷ, các tình nguyện viên tìm kiếm Marry Wiles, 49 tuổi và Aga Balinska, 42 tuổi, thề rằng họ đã nhìn thoáng qua và thấy hai cái bướu và phần đầu của sinh vật này khi chúng đang bơi trên mặt hồ. Cặp đôi đã chia sẻ đoạn phim của họ về quái vật dưới nước với nhóm nghiên cứu Khám phá hồ Loch Ness, nơi các nhà sản xuất phim Dragonfly Film cho loạt phim sắp tới “Weird Britain”, dự kiến ​​phát hành vào năm 2024.

quai-vat-ho-loch-ness-2-1700727794.jpg
Hình ảnh nhiệt được cho là đã ghi lại sự hiện diện của một con vật lớn trong quá trình điều tra.

Quái vật hồ Loch Ness được cho là đã được ghi lại trên máy ảnh nhiều lần bởi những người đam mê khám phá - bất chấp sự hoài nghi từ những người không tin sinh vật này có thể. Những nhà thám hiểm đã ghi lại hoạt động di chuyển của con quái vật bằng sóng siêu âm và máy bay không người lái.

Gần đây, các nhà thám hiểm đã thu thập các mẫu nước trong hồ - nơi được cho là xuất hiện con thủy quái này để tìm DNA môi trường hay còn gọi là DNA sinh vật do sinh vật thải ra qua da hoặc phân. Đây là một phương pháp được sử dụng để phát hiện sự phổ biến của các loài thủy sinh mà không cần bắt giữ chúng.

quai-vat-ho-loch-ness-1-1700727849.jpg
Ken Gerhard, một nhà mật mã học, đã thu thập các mẫu nước trong hồ nơi đồn đại có sự xuất hiện của loài thủy quái.

Tim Whittard - nhà sản xuất “Weird Britain” nói với tờ Southwest News Service: “Khả năng sử dụng các kỹ thuật phân tích eDNA mới hiện nay là một bước tiến thú vị đối với các nhà nghiên cứu động vật hoang dã và có thể giúp chúng tôi tìm ra câu trả lời cho một số bí ẩn hấp dẫn và khó hiểu nhất của thế giới tự nhiên”.

Các mẫu thu thập được từ vùng biển của loài thủy quái này xuất hiện được gửi đi phân tích đến phòng thí nghiệm Jonah Ventures ở Boulder, Colorado, chỉ cho thấy sự hiện diện của hai loại tảo.

quai-vat-ho-loch-ness-1700727861.jpg
Kết quả phòng thí nghiệm trả về cho thấy hai loại tảo khác nhau.

Ken Gerhard, một nhà mật mã học và người dẫn chương trình truyền hình, nói với SWNS: “Các cuộc thử nghiệm chỉ phát hiện ra tảo, tất nhiên đây là một tin thú vị nếu chúng ta xem xét khả năng Nessie là một con quái vật tảo khổng lồ”.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, nếu quái vật hồ Loch Ness thực sự đã chết như tin đồn thì việc thu thập mẫu nước ở hồ Ness để làm nghiên cứu là điều hoàn toàn không hợp lý. Việc phát hiện ra tảo cũng là lẽ đương nhiên bởi con vật đã chết từ nhiều năm nay.