Tìm thấy hoá thạch khủng long nhỏ như “gà tây” mất tích nhờ… internet

Loài khủng long cực hiếm ở Nam Australia có tên Kakuru kujani sau nhiều thập kỷ tưởng chừng đã hoàn toàn mất tích bất ngờ được tìm thấy nhờ một mẩu xương chân được rao bán trên Internet.

Khai quật hàng loạt bộ xương trẻ em bị giết làm vật hiến tế / Trung Quốc: Đào đất xây dựng, phát hiện hàng loạt trứng khủng long 145 triệu năm

Các xương hóa thạch của loài khủng long tí hon Kakuru kujani được tìm thấy ở một vùng hẻo lánh của Nam Úc trong trầm tích được cho có niên đại từ thời kỳ Kỷ Phấn trắng cách đây khoảng 110 triệu năm trước.

Một chuyên gia hóa thạch tại Bảo tàng Nam Úc cho biết, Kakuru kujani là một loài khủng long ăn thịt có kích thước khá nhỏ.

Hình ảnh được cho là loài khủng long Kakuru kujani

"Đây là những mẩu xương duy nhất của loài khủng long này được tìm thấy. Nó có kích thước chỉ tầm một con gà tây. Điều này có thể hấp dẫn với những người hâm mộ seri phim Jurassic Park, nhưng sự thật là hầu hết loài khủng long đều là những con vật nhỏ nhắn”, Ben McHenry, giám đốc phụ trách quản lý bộ sưu tập cao cấp của bảo tàng về khoa học Trái Đất cho biết.

Trước đó, xương một ngón chân của loài khủng long Kakuru kujani được đào lên ở Andamooka, Nam Australia vào đầu những năm 1970.

Neville Pledge sau đó đã phát hiện ra xương ngón chân của loài khủng long “tí hon” này vào năm 1973 trong một cửa hàng bán đá Opal ở Hindley Street.

Ông Pledge cho biết, ông rất may mắn đã có thể chụp ảnh, đo đạc và tạo ra một vài mẫu khuôn thạch cao của xương ngón chân - nhưng hóa thạch đã bị mất tích.

"Thật không may, nó đã biến mất trong trong 45 năm trước khi bị phát hiện được bán ra gần đây" ông Pledge nói.

Sắp tới, xương ngón chân hóa thạch của loài Kakuru kujani sẽ được trưng bày tại phòng trưng bày hóa thạch của Bảo tàng Nam Úc.

Theo dantri.com.vn