Úc: Phát hiện "quái vật" thú mỏ vịt cổ đại

Dấu tích về một loài thú mỏ vịt cổ đại có hình dáng giống quái vật Godzilla đã được các nhà khoa học Úc phát hiện.

Phát hiện bộ Linga-Yoni liền khối thế kỷ IX lớn nhất Việt Nam / Phát hiện hài cốt cô gái bí ẩn trong mộ cổ gần 6.000 năm

Các nhà khoa học Úc đã công bố phát hiện về dấu tích của loài thú mỏ vịt khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng có hàm răng siêu khỏe và hình dáng giống như quái vật “Godzilla” trong phim hoạt hình Nhật Bản.

Loài “quái vật” có tên gọi Obdurodon tharalkooschild được phát hiện thông qua một chiếc răng đặc trưng được các nhà khoa học tìm thấy ở sông Riversleigh thuộc bang Queensland phía đông bắc nước Úc.

Úc: Phát hiện quái vật thú mỏ vịt cổ đại - 1

Loài "quái vật" này có hàm răng cực khỏe

Giáo sư Mike Archer thuộc Đại học New South Wales cho biết: “Phát hiện này đã khiến chúng tôi sững sờ. Loài vật này có kích thước lớn gấp đôi loài thú mỏ vịt hiện đại ngày nay.”

Trước đây các nhà khoa học cho rằng loài thú mỏ vịt với sự kết hợp các đặc điểm của loài chim, động vật có vú và bò sát đã dần dần mất hết răng và có kích thước nhỏ dần đi sau hàng triệu năm tiến hóa, tuy nhiên phát hiện mới này đã bác bỏ giả thuyết đó.

Ông Archer nói về loài sinh vật có chiều dài 1 mét này: “Chúng tôi không nghĩ là sẽ phát hiện ra điều này. Đó là một con thú mỏ vịt tồn tại ở thời kỳ mà chúng ta không nghĩ tới, những nó đã tồn tại.”

Loài thú mỏ vịt hiện tại là những động vật nhút nhát hoạt động về đêm trong những chiếc hang sâu bên bờ sông và chỉ xuất hiện ở miền tây nước Úc. Loài động vật này khi trưởng thành không hề có chiếc răng nào, và các nhà khoa học đã không thể tin được rằng loài vật mới được phát hiện này là tổ tiên trực tiếp của chúng.

Giáo sư Archer tin rằng chiếc răng mới được phát hiện này là bằng chứng thích hợp về một loài động vật mới “hoàn toàn khác với bất cứ loại thú mỏ vịt có răng nào mà chúng ta đã từng nhìn thấy”.

Loài động vật đã tuyệt chủng này được cho là sinh vật sinh sống chủ yếu ở các hồ nước ngọt cách đây hàng triệu năm trong các khu rừng xung quanh Riverleigh giống như hậu duệ hiện nay của nó.

Úc: Phát hiện quái vật thú mỏ vịt cổ đại - 2

Chúng sinh sống trong các hồ nước ngọt cổ đại ở Úc

Nhà khoa học Suzanne Hand thuộc Đại học Khoa học Môi trường và Sinh vật học cho rằng loài thú mỏ vịt này chủ yếu ăn tôm và các loài giáp xác nước ngọt khác cùng các loài động vật nhỏ như ếch và rùa.

Theo giáo sư Archer, phát hiện này càng khẳng định nỗi quan ngại của các nhà khoa học về khả năng sinh tồn của loài thú mỏ vịt. Ông nói: “Điều đó chỉ nói lên rằng có nhiều loài thú mỏ vịt từng tồn tại trước đây đã bị tuyệt chủng.”