Kinh doanh và tiêu dùng

Kích cầu mua sắm trong thời kỳ dịch nCOV

Bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona (nCoV) đang khiến doanh số của không ít doanh nghiệp, cửa hàng gặp khó dù mới đầu năm. Nhưng cũng trong lúc này, nhiều đơn vị đã có cách làm mới để cải thiện tình hình kinh doanh.

Lavifood thu mua và chế biến thanh long hỗ trợ nông dân Long An giữa dịch do virus Corona / Thị trường nội địa cho nông sản sau đợt giải cứu

Lo lắng bệnh viêm phổi do nCoV, nhiều người đã tìm những biện pháp để bảo vệ mình và người thân. Trong đó, nhu cầu về khẩu trang, nước rửa tay rất lớn.

Nắm bắt thị trường

Nắm bắt nhu cầu này, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp, trang thương mại điện tử đã nghĩ ra cách kích cầu trong thời buổi kinh doanh khó khăn, đó là tặng kèm khẩu trang, nước rửa tay, tinh dầu… cho khách hàng khi mua sản phẩm.

Chị Nguyễn Thị Tâm, có hệ thống cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm tại Hà Nội đã sử dụng hình thức tặng kèm khẩu trang 3 lớp, nên hoạt động kinh doanh mỹ phẩm tại cửa hàng của chị từ ế ẩm sang đắt khách.

Chị Tâm cho biết bệnh viêm phổi do nCoV đã khiến doanh số của hệ thống cửa hàng mỹ phẩm của chị đi xuống khi giảm tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, chị đã thực hiện chương trình khuyến mãi mua hàng tặng khẩu trang giữa cơn khủng hoảng khẩu trang hiện nay để kích cầu. Nhờ đó, tình hình kinh doanh của hệ thống cửa hàng đã thu hút khách hàng, hàng trăm đơn hàng được xuất đi mỗi ngày.

Tặng khẩu trang là cách làm hút khách của không it cửa hàng, doanh nghiệp
Tặng khẩu trang là cách làm hút khách của không it cửa hàng, doanh nghiệp

Chị Phương Hoa, kinh doanh quần áo nhập khẩu ở Hà Nội cũng cho biết, chị đã áp dụng chương trình tặng khẩu trang 3M cho khách hàng. Tùy vào số lượng khách mua hàng mà cửa hàng tặng 2-4 chiếc khẩu trang. Việc này không chỉ thu hút được người tiêu dùng như mong muốn, mà lượng hàng tồn trước Tết cũng được giải quyết chỉ trong hơn 1 tuần.

Ngoài tặng khẩu trang, nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh còn thực hiện tặng nước rửa tay khô, tinh dầu các loại để hút khách hàng và cạnh tranh trên thị trường. Đây là một trong những thế mạnh trong kinh doanh, đặc biệt là trong thời đại kinh doanh online bùng nổ như hiện nay. Việc nắm bắt thị trường, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách nhanh nhạy cũng chính là điều cần thiết đối với các đơn vị kinh doanh.

Đối với người tiêu dùng do nhu cầu thị trường về các sản phẩm phòng chống dịch nCOV khan hiếm nên việc mua hàng được tặng khẩu trang, nước rửa tay hay tinh dầu giúp họ vừa giải quyết được nhu cầu tiêu dùng cá nhân, vừa giải quyết được vấn đề bảo vệ sức khỏe.

Tạo điều kiện trục lợi?

 

Điều đáng nói là để có khẩu trang, nước rửa tay khuyến mãi cho khách hàng, nhiều cửa hàng kinh doanh phải đứng ra thu gom, đặt mua trực tiếp tại các quầy thuốc hay mua online tại các trang web, trên mạng xã hội. Chị Tâm cho biết, mỗi hộp khẩu trang y tế 3 lớp, chị đặt mua với giá 70.000 đồng. Để có được 100 hộp khẩu trang tặng khách hàng, chị phải tìm trong hội buôn bán trên mạng xã hội và phải gom 3-4 nơi mới có đủ số lượng để làm quà khuyến mãi.

Điều này đã tạo điều kiện cho một số đối tượng trục lợi đưa ra thị trường các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Nhiều đối tượng cũng lợi dụng nhu cầu mua khẩu trang, nước rửa tay... để cho ra thị trường những sản phẩm không được cấp phép và không có số đăng ký. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những sản phẩm không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng như vậy không có tác dụng phòng dịch nCoV mà còn có khả năng nhiễm khuẩn do quy trình sản xuất không đảm bảo vô khuẩn, vô trùng.

Người dân cần mua các sản phẩm hợp lý   để   giảm tình trạng đầu cơ trục lợi
Người dân cần mua các sản phẩm hợp lý để giảm tình trạng đầu cơ trục lợi

Đặc biệt, việc gom hàng, thu mua các sản phẩm khẩu trang, nước rửa tay... của các chủ cửa hàng khiến tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh hoành hành nhằm bán thật nhanh các sản phẩm này với giá thật cao để trục lợi. Tình trạng người dân tích trữ khẩu trang, lương thực vì thế cũng xảy ra.

 

Chính vì vậy, việc các đơn vị tặng khẩu trang cho người tiêu dùng là một hành động thiết thực khi các đơn vị này chủ động trong công tác khuyến mãi. Tiêu biểu như không ít doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền trực tiếp sản xuất nước rửa tay, khẩu trang y tế để tặng cho khách hàng. Điều này vừa hạn chế được tình trạng đầu cơ, trục lợi, vừa đáp ứng được nhu cầu phòng chống dịch bệnh hiện nay. Không dừng lại ở đó, đây còn là cách xây dựng hình ảnh, thương hiệu bền vững của một số đơn vị kinh doanh.

Để hạn chế tình trạng này, người dân cần thay đổi nhận thức trong vấn đề tích trữ khẩu trang, nước rửa tay..., vì việc này chỉ thích hợp với thời kỳ khó khăn. Hiện nay, công nghệ sản xuất các sản phẩm này đã khác trước, nên để có thể việc đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân là không khó. Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo dùng khẩu trang, nước rửa tay… cũng phải đúng cách để phát huy tác dụng trong phòng chống dịch bệnh do virus nCoV gây ra. Mỗi người chỉ nên chuẩn bị cho mình số lượng khẩu trang vừa đủ dùng, hơn nữa cũng cần tuân thủ những hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc đeo khẩu trang, tránh tình trạng người mua quá nhiều nhưng dùng không hết, còn người tìm nhiều nơi mà không mua được.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm