Sếp Alibaba: Kỹ thuật số có vai trò quan trọng trong giải quyết khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu
Chủ tịch FPT Telecom: Hàng triệu người trẻ có nguy cơ mất việc làm vì robot / 8 công nghệ có thể mang lại hàng chục tỷ USD cho kinh tế số Việt Nam năm 2030
Ông có thể cho biết, tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền tảng thương mại điện tử của Alibaba thế nào?
Ông Chris Tung: Đại dịch đã gây ra thiệt hại rõ rệt đối với nền kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các đối tác kinh doanh và người bán hàng từ nhiều ngành khác nhau, đặc biệt về mặt thương mại điện tử.
Quan trọng hơn, chúng tôi cũng nhận thấy sự gia tăng đáng kể của các đơn hàng xuyên biên giới. Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã mua sản phẩm ở nước ngoài, và chúng tôi nhận thấy nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu quốc tế trên nền tảng Tmall Global.
Đại dịch cũng dẫn đến những thách thức về logistics và chuỗi cung ứng mà chúng tôi hiện đang cố gắng giải quyết thông qua đơn vị logistics của Tập đoàn Alibaba, Mạng lưới Cainiao. Cainiao đã kết hợp các công nghệ mới nhất như hệ thống sử dụng lưu trữ đám mây và trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy, hỗ trợ toàn bộ mạng lưới logistics với tính minh bạch và hiệu quả cao hơn. Robot cũng được sử dụng để quản lý các hoạt động của kho hàng và xúc tiến việc giao hàng ở chặng cuối; giúp ích rất nhiều cho mạng lưới logistics xuyên biên giới, cung cấp dịch vụ giao hàng chính xác và tốt hơn. Nhìn chung, có thể thấy cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng về chuỗi cung ứng trên toàn cầu.
Ông Chris Tung - Giám đốc Tiếp thị của Tập đoàn Alibaba (bên phải) trao đổi trong cuộc họp báo.
Alibaba đang chuẩn bị cho lễ hội mua sắm xuyên biên giới lớn nhất từ trước tới nay, ông đánh giá thế nào về chỉ số thành công của Lễ hội Mua sắm toàn cầu 11.11 sắp diễn ra?
Ông Chris Tung: Tôi tin rằng giá trị mà Lễ hội 11.11 mang lại không chỉ là con số tổng khối lượng hàng hóa bán ra (GMV). Chúng tôi thực sự lạc quan về kết quả của Lễ hội, nhưng trên hết, thông qua 11.11, Tập đoàn Alibaba muốn khẳng định cam kết trong việc xây dựng tương lai cho nền kinh tế và tiêu dùng trực tuyến. Đây là dịp tận dụng tốt nhất các công nghệ mới của Tập đoàn Alibaba để hỗ trợ các thương hiệu và nhà bán hàng trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện hiệu quả hơn. Những công nghệ tiên tiến nhất sẽ được tận dụng để định hình tương lai.
Chúng tôi cũng chuyển mục tiêu từ tập trung tăng trưởng GMV sang tăng trưởng bền vững. Ví dụ, chúng tôi đang tập trung thúc đẩy chương trình “xanh” hóa nhằm khai thác công nghệ xanh, để đạt được sự tăng trưởng bền vững cùng với các đối tác thương hiệu. Lễ hội 11.11 với tầm ảnh hưởng và phạm vi tiếp cận sẽ không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng, mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang lối sống tiêu dùng bền vững - đây là mục tiêu quan trọng đối với tập đoàn Alibaba.
Lễ hội 11.11 năm nay được tổ chức với quy mô lớn nhất tính đến hiện giờ. Sẽ có hơn 290.000 nhà bán hàng tham gia, với hơn 14 triệu khuyến mãi cho hơn 900 triệu người tiêu dùng. Đây là cơ hội để người tiêu dùng tương tác nhiều hơn với các thương hiệu quốc tế.
Alibaba đã có những giải pháp nào để hỗ trợ cho người bán hàng trong dịp 11.11 năm nay?
Ông Chris Tung: Có ba sáng kiến chính mà chúng tôi đang thúc đẩy để hỗ trợ người bán hàng. Thứ nhất, phát trực tiếp (livestreaming) là một trong những động lực tăng trưởng rất quan trọng để thu hút người dùng và khuyến khích nhiều đơn hàng trực tuyến hơn. Đây là một trụ cột tiếp thị quan trọng để giúp các thương hiệu kết nối tốt hơn với đối tượng mục tiêu của họ. Chúng tôi đã làm việc với các thương hiệu để nâng cấp khả năng livestreaming nhằm giúp họ tương tác trực tiếp và rút ngắn khoảng cách với khách hàng, đồng thời cung cấp lựa chọn sản phẩm thông minh hơn.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là khả năng quản lý thành viên của chúng tôi. Năm nay, chúng tôi tập trung rất nhiều vào quản lý quan hệ khách hàng để cung cấp khuyến mãi, dịch vụ tốt hơn và quyền truy cập vào các nội dung và chương trình đa dạng cho các thành viên. Hàng trăm thương hiệu trên nền tảng của chúng tôi sẽ tung ra các chương trình mới dành riêng cho thành viên nhằm tạo ra nhiều cơ hội hơn, để tương tác hơn với thương hiệu của họ thông qua các tính năng mới trên nền tảng.
Ông có thể chia sẻ về giải pháp kết nối các nền tảng khác với Lễ hội mua sắm 11.11 để tăng hiệu quả cho các nhà bán hàng?
Ông Chris Tung: Tôi tin rằng tính kết nối và cởi mở là chìa khóa để đảm bảo trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Người tiêu dùng sẽ mong muốn được chuyển đổi thoải mái từ nền tảng này sang nền tảng khác và tận hưởng trải nghiệm mua sắm trực tuyến tiện lợi và tổng thể. Với tư cách là một nhân viên của Tập đoàn Alibaba, tính cởi mở giữa các nền tảng càng làm tôi phấn khích hơn.
Chúng tôi rất vui khi thấy nhà bán hàng đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn thông qua việc áp dụng nhiều sáng kiến khuyến mãi tại các cửa hàng flagship của họ trên Tmall. Chúng tôi cũng đã chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc trong vài tháng qua trên các nền tảng khác nhau của Tập đoàn Alibaba. Một ví dụ thực tế là các thương hiệu kinh doanh của chúng tôi như Taobao Deals và Idle Fish đang đăng ký mở ứng dụng con (Mini-Programs) trên WeChat.
Các nền tảng của chúng tôi như Youku, Damai, Ele.me và Kaola cũng đã kích hoạt WeChat Pay để xử lý các giao dịch trên nền tảng. Chúng tôi cũng đã làm việc với các đối tác thanh toán như Union Pay để mở ra nhiều lựa chọn thanh toán hơn cho khách hàng và đây cũng là lần đầu tiên cho việc này. Chúng tôi thấy được rất nhiều lợi ích từ việc hợp tác và cởi mở này, từ đó mong muốn tiếp tục tiến về phía trước và đạt được nhiều lợi ích tương tự trong tương lai.
Xin cảm ơn ông!
End of content
Không có tin nào tiếp theo