Chính sách

Giá xăng dầu tăng: Cần chính sách an sinh cho người dân và hỗ trợ doanh nghiệp

DNVN - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 4/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kiến nghị, trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng và tăng ở mức cao trong thời gian qua, Chính phủ cần hướng tới đề xuất những chính sách an sinh cho người dân và phải tiếp tục có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp sẽ tăng cường tính minh bạch / Ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu

Hướng đến chính sách an sinh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương rất chia sẻ với những khó khăn của người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu trong đời sống và trong sản xuất kinh doanh. Chính phủ hết sức quan tâm, thường xuyên chỉ đạo quyết liệt việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như xăng dầu cho sản xuất kinh doanh.
Bộ Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện nhất quán theo Nghị định 83 và Nghị định 95 sửa đổi một số nội dung của Nghị định 83 trong điều hành giá xăng dầu, nhằm mang lại những thuận lợi nhất trong điều kiện có thể đối với người dân và doanh nghiệp.
Giá xăng dầu tăng gây khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp, và cũng là sức ép lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Giá bình quân một số mặt hàng xăng, dầu thế giới tại thị trường Singapore từ đầu năm đến 1/6 tăng 45,6- 63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý những công cụ bình ổn giá suốt thời gian vừa qua, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 27,29- 47,89%. Như vậy, rõ ràng mức tăng của chúng ta thấp hơn mức tăng của thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, giá xăng dầu tăng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, và cũng là sức ép lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô.
Ngoài công cụ bình ổn giá, chúng ta phải điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu. Ngày 23/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 18 về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn 50% và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hoả từ ngày 1/4/2022, có hiệu lực đến hết năm nay. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát trong phạm vi cho phép để giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng, dầu.
"Cần hướng tới đề xuất những chính sách an sinh cho người dân, hướng đến những đối tượng người nghèo, hộ chính sách… và phải tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh xăng, dầu tăng như hiện nay. Chúng tôi tin rằng với những biện pháp hiện nay và sắp tới sẽ cố gắng ở mức cao nhất để bảo đảm điều chỉnh mức giá xăng dầu trong khả năng cho phép", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng
Báo cáo thêm về chính sách thuế thực hiện điều tiết giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, các chính sách thuế Việt Nam đang áp dụng với xăng dầu hiện nay gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Các sắc thuế này bảo đảm phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới.
Trung bình các nước trên thế giới tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm khoảng 45-60%, trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn. Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỉ trọng thuế với xăng khoảng 29- 31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng, dầu. Như vậy, có thể thấy thuế với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.
Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao thời gian vừa qua do các nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và xung đột Nga- Ukraine, đây là vấn đề nóng trong nước và cả trên thế giới. Những người làm quản lý cũng rất lo lắng giá tăng dầu sẽ ảnh hưởng đến chỉ số CPI, đây là thách thức lớn trong năm 2022.
Về thuế bảo vệ môi trường, trong năm 2021- 2022, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi, chúng ta đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn có mức giảm 50-70% để hỗ trợ giảm giá xăng, dầu.
Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng, dầu lên cao, ngày 21/4, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hoá các nguồn cung xăng dầu.
Còn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt của chúng ta hiện nay với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm