Thị trường

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng 4,4% trong 2 tháng đầu năm

DNVN- Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 53% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Ngành thủy sản Việt Nam có nhiều cơ hội, nhất là khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực ở Việt Nam từ ngày 14/1.

Ngồi "phòng lạnh", tạo "cơn bão" histamin, "giết" nước mắm truyền thống? / Bảng giá sữa Enfa tháng 3/2019

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN-PTNT ), kim ngạch xuất khẩuthủy sản tháng 2 ước đạt 372 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm nay đạt 1,11 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc vàHàn Quốclà 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong tháng 1 năm 2019, chiếm 53% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.

Các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sảntăng mạnh là Mexico tăng 32,4%, Canada tăng 27,8%, Hoa Kỳ tăng 24,9%, Nhật Bản tăng 17,7%...

Tháng 2/2019, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng thủy sản đạt 91 triệu USD, đưa tổng giá trị thủy sản nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2019 đạt 247 triệu USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, trong thời gian tới các doanh nghiệp xuất khẩu cá da trơn Việt Nam sẽ gặp nhiều sự cạnh tranh với Myanmar tại thị trường Trung Quốc.

Nguyên nhân là do Liên hiệp Thủy sản Myanmar (MFF) cùng công ty TNHH Global Earth Public đang hoàn thiện dự án tại khu vực Ayeyawady, để sản xuất cá da trơn xuất khẩu.

Dự án bao gồm các trang trại nuôi cá, các nhà máy thức ăn chăn nuôi, nhà máy chế biến và kho lạnh.

Dự án đang triển khai nuôi 6 triệu cá giống và hiện đang chuẩn bị 404ha để nuôi cá thành phẩm. Tất cả cá sản xuất trong dự án nhằm mục tiêu xuất khẩu.

Về ngành tôm, ngày 14/1/2019, Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với Việt Nam. Tôm Việt Nam xuất đi Nhật Bản sẽ được hưởng lợi từ hiệp định này.

Sản phẩm tôm chế biến có cơ hội ở thị tường Nhật Bản vi

Sản phẩm tôm chế biến có cơ hội ở thị tường Nhật Bảnngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵnphát triển khi số người độc thân gia tăng, tỷ lệ nội trợ giảm.

Các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵn của Nhật Bản phát triển khi số người độc thân gia tăng, tỷ lệ nội trợ giảm.

Để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Nhật Bản, doanh nghiệp nên đổi mới phương thức tiếp cận thị trường cùng với quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu cho sản phẩm của mình, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Dự báo năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bảnsẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số so với năm 2018.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, tại thị trường trong nước, cá tra nguyên liệu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong tháng giảm nhẹ 1.000 đồng/kg xuống còn 28.000-28.500 đồng/kg đối với cá tra loại I (700-900g/con).

Nguyên nhân là do nguồn cung cá nguyên liệu gia tăng sau kỳ nghỉ Tết trong khi đơn đặt hàng ở mức thấp khiến giá cá nguyên liệu sụt giảm.

 

Đối với thị trường tôm, giá tôm sú sống tại thị trường trong nước trong tháng tiếp tục tăng, sau kỳ nghỉ Tết người dân muốn chuyển sang dùng hải sản thay cho thịt nên mặt hàng tôm nguyên liệu tăng nhẹ.

Tại Bạc Liêu, giá tôm sú sống (oxy) cỡ 20-40 con/kg tăng 80.000 - 100.000 đồng/kg so với tháng trước lên mức 230.000-370.000 đ/kg; tôm sú ướp đá cỡ cỡ 30-40 con/kg tăng 10.000 đồng/kg đạt 130.000-180.000 đồng/kg.

Giá tôm thẻ ướp đá biến động tùy thời điểm trong tháng nhưng hiện ở mức tương đương với tháng trước.

Tôm cỡ 60 con/kg có giá từ 100.000-102.000 đồng/kg; cỡ 70 con/kg có giá 90.000-92.000 đồng/kg; cỡ 100 con/kg giá từ 80.000-82.000 đồng/kg.


Việt Hoài
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm