Hỗ trợ doanh nghiệp

Liên doanh dầu khí Vietsovpetro chậm nộp 86 triệu USD tiền thuế

(DNVN) - Theo quy định Luật Quản lý thuế cũng như các Hiệp định đã ký kết, liên doanh dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) phải nộp thuế 86 triệu USD (khoảng 2.000 tỷ đồng) nhưng đến thời điểm này doanh nghiệp này vẫn vin vào nhiều lý do và chưa thực hiện nghĩa vụ.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết tại cuộc họp báo chuyên đề về ngân sách diễn ra sáng 26/10.

Tại buổi họp báo, đại diện Bộ Tài chính cho biết, tính tổng các khoản thu thuế thu nhập cá nhân năm 2015 ước đạt 55.000 tỷ đồng. Ngân sách năm nay tăng vượt dự toán 17.400 tỷ đồng.

Vin vào nhiều lý do, liên doanh dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) chưa chịu nộp 86 triệu USD tiền thuế. Ảnh minh họa.

Trong đó, ngân sách Trung ương hụt 31.000 tỷ đồng, do giá dầu thô thấp hơn dự kiến 100 USD/thùng và do điều chỉnh thuế nhập khẩu nhiều loại mặt hàng, dẫn đến giảm thu. Tuy nhiên, ngân sách địa phương lại tăng thu trên 47.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Chính phủ đã kiến nghị dùng 10.000 tỷ đồng nguồn đã thoái vốn để bù đắp ngân sách, đảm bảo cân đối ngân sách Trung ương và sẽ cố gắng cho tiêu hợp lý số tiền này.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, trong bối cảnh ngân sách đang gặp khó khăn nên để tăng thêm nguồn thu cho ngân sách, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác thu hồi nợ. 

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, hiện tại số nợ đọng thuế của doanh nghiệp hiện lên tới 76.000 tỷ đồng. Bộ đang tập trung vào khoản nợ thuế 34.000 tỷ đồng từ các doanh nghiệp cụ thể có địa chỉ rõ ràng và sẽ có giải pháp để thu nguồn này.

Ngoài ra, các đơn vị trong ngành tài chính cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra. Kết quả thanh 9 tháng, cơ quan thuế đã lập biên bản trên 8.000 tỷ đồng truy thu thuế và đã thu về ngân sách 5.000 tỷ đồng. Đặc biệt, có chỉ có 506.000 doanh nghiệp tự khai tự nộp thuế. 

 

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, một số doanh nghiệp lớn ý thức chấp hành quy định chưa nghiêm, cố tình chiếm dụng khoản phải nộp ngân sách.

Thứ trưởng dẫn chứng: “ví dụ như đơn vị liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro), năm 2014 giá dầu bình quân trên 100 USD/thùng, theo quy định của Luật Quản lý thuế cũng như các Hiệp định đã ký kết, doanh nghiệp này phải nộp thuế 86 triệu USD nhưng vẫn viện dẫn nhiều lý do, nên chưa nộp lại ngân sách”. 

"Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã xin ý kiến của Thủ tướng để thu hồi nợ của doanh nghiệp này nhưng đơn vị lấy nhiều lý do khó khăn, vin vào giá dầu xuống không chịu thực hiện nghĩa vụ", Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn thông tin.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo