Quốc tế

Nga – Mỹ bất ngờ đồng thuận về vấn đề Syria sau điện đàm căng thẳng

(DNVN) - Ngày 25/10, Nga - Mỹ đã bất ngờ đồng thuận về vấn đề Syria sau cuộc điện đàm căng thẳng giữa Ngoại trưởng Sergei Lavrov và người đồng cấp John Kerry.

Trong cuộc điện đàm kéo dài hàng giờ đồng hồ do phía Mỹ đề xuất, hai Ngoại trưởng Nga và Mỹ đã đề cập đến việc tổ chức các cuộc hội đàm giữa chính phủ Syria và phe đối lập ở quốc gia Trung Đông này. 

Ông Lavrov và ông Kerry cũng đã thảo luận khả năng yêu cầu các nước khác trong khu vực thúc đẩy tiến trình chính trị để giải quyết các cuộc xung đột cũng như trao đổi về tình hình quan hệ song phương hiện nay.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Cổng thông tin chính thức của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Hai ngoại trưởng tiếp tục thảo luận về triển vọng một giải pháp chính trị ở Syria với sự tham gia của chính quyền và "phe đối lập ôn hòa", cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, bao gồm các quốc gia hàng đầu khu vực”.

Bên cạnh vấn đề Syria, Nga và Mỹ cũng đã cam kết thỏa thuận nhằm đem lại ổn định và an ninh cho khu vực Trung Đông.

Trước đó, hôm 24/10, 4 quốc gia Nga, Mỹ, Ả-rập Saudi Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất ủng hộ giải quyết cuộc khủng hoảng Syria theo hiệp định Geneva ký vào ngày 30/6/2012.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập và người đồng cấp Iran đã nhất trí hợp tác với nhau trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Trung Đông trong một cuộc điện đàm riêng.

Quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ xấu đi nhiều trong năm 2014 do cuộc khủng hoảng Ukraine.

 

Mỹ và phương Tây tố Nga cung cấp vũ khí và binh sĩ cho phong trào ly khai kéo dài hơn một năm qua ở Ukraine nhưng Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Với lý do Nga can dự vào cuộc khủng hoảng Ukraine, Tổng thống Mỹ Barack Obama là một trong những lãnh đạo phương Tây đầu tiên từ chối lời mời tới dự lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Nga vừa qua. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định sẽ vẫn tiếp tục hợp tác với Nga trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Đào Anh (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo