Quốc tế

Nga đòi Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường vụ bắn hạ máy bay Su–24

(DNVN) - Ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường sau vụ chiến đấu cơ Su–24 của Moscow bị Ankara bắn hạ gần biên giới Syria hồi tháng trước.

Hãng thông tấn RT ngày 16/12 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexei Meshkov khẳng định: “Rõ ràng đây là một hành động đi ngược lại luật pháp quốc tế. Thổ Nhĩ Kỳ nên bồi thường sau những gì họ đã gây ra”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexei Meshkov.

Đồng thời, ông Alexei Meshkov cũng nhấn mạnh rằng Ankara cũng nên đảm bảo những sự việc tương tự không nên tiếp tục xảy ra. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã tuyên bố rằng giới chức Nga đã cố tình thổi phồng sự việc và có những động thái làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgic nói: “Ankara không có lỗi trong vụ Su–24 vì vậy chúng tôi không có trách nhiệm phải bồi thường cho phía Nga. Họ đang cố tình thổi phồng sự việc. Đây là hành động làm quan hệ giữa hai nước thêm căng thẳng”.

Chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11. Sau khi tìm thấy hộp đen của Su–24 trên lãnh thổ Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định dù kết quả phân tích hộp đen như thế nào thì cũng sẽ không thể làm thay đổi quan điểm của Moskva với Ankara. Nga đã từng coi Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên sau vụ Su–24, Moskva đã phải nhận một nhát đâm từ sau lưng.

Vụ việc đã khiến quan hệ hai nước trở nên xấu đi nhanh chóng. Trước đó,  Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 15/12 đã bị hủy bỏ sau sự cố này.

 

Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo