Hỗ trợ doanh nghiệp

Một DN có dấu hiệu trốn thuế trên 6,8 tỉ đồng

Cục Hải quan Tây Ninh cho biết, đơn vị đã có văn bản trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh về việc xử lý hành chính hay xử lý hình sự đối với Công ty TNHH một thành viên thương mại Phú Mỹ Xuân (gọi tắt là Công ty Phú Mỹ Xuân) về hành vi vi phạm quản lí hàng hóa trong khu phi thuế quan.
Cụ thể, ngày 17-9-2012, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài phát hiện Công ty Phú Mỹ Xuân (địa chỉ A4, Trung tâm thương mại Hiệp Thành, khu Thương mại – Công nghiệp Mộc Bài với hoạt động kinh doanh XNK và bán lẻ mặt hàng thịt đông lạnh các loại) có dấu hiệu vi phạm quy chế bán hàng, nên tiến hành thông báo và kiểm tra hàng tồn kho của Công ty vào ngày 18-9-2012.
 
Tuy nhiên, việc kiểm tra không thực hiện được do thời gian trên đại diện Công ty Phú Mỹ Xuân không mang theo chìa khóa mở cửa và không hợp tác. Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài đã phối hợp với Ban Quản lí Khu kinh tế Tây Ninh nhiều lần mời Giám đốc Công ty Phú Mỹ Xuân đến làm việc nhưng Công ty chỉ cử ông Trương Quốc Tuấn, nhân viên Công ty đến làm việc với cơ quan Hải quan. Tuy nhiên, ông Tuấn không biết gì về tình hình công ty nên không làm việc được.
 
Vì vậy, ngày 17-1-2013, trước sự chứng kiến của đại diện Công ty Phú Mỹ Xuân và các ngành chức năng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài đã tiến hành kiểm tra kho hàng của DN. Kết quả kiểm tra thực tế thể hiện kho hàng của Công ty không có hàng tồn.
 
Trong khi đó, theo báo cáo của Công ty Phú Mỹ Xuân gửi Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài hàng tồn kho của DN đến hết tháng 11-2012 là 1.366.406 kg thịt đông lạnh các loại và đối chiếu trên hồ sơ quản lí của cơ quan Hải quan đến nay thì số hàng tồn kho chưa thanh khoản của Công ty Phú Mỹ Xuân là 1.425.618 kg thịt đông lạnh các loại của 42 tờ khai với số tiền thuế phải nộp cho cơ quan Hải quan là trên 6,8 tỉ đồng.
 
Lí giải về nguyên nhân thực tế hàng tồn kho không còn như trên hồ sơ, sổ sách, tại buổi làm việc với Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài ngày 15-3-2013, ông Cáp Văn Trị, Giám đốc Công ty Phú Mỹ Xuân cho biết, do quá trình kinh doanh từ năm 2010 đến khi bị đình chỉ, hàng hóa bị hao hụt, mất mát, một số gần hết hạn sử dụng nên Công ty hạ giá và bán lẻ cho khách tham quan du lịch.
 
Tuy nhiên, khi cơ quan Hải quan yêu cầu ông Trị giải trình chi tiết thì ông không thể giải trình được, cũng như không cung cấp được chứng từ, hóa đơn liên quan đến việc tiêu thụ số hàng hóa nêu trên.
 
Qua đó cho thấy, Công ty Phú Mỹ Xuân đã vi phạm Điều 23 Luật Hải quan năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2005), khoản 3 Điều 108 Luật Quản lí thuế năm 2006; Điều 44 Thông tư số 194/2010/TT-BTC ngày 6-12-2010 của Bộ Tài chính và Thông tư số 08/2010/TT-BTC ngày 14-1-2010 của Bộ Tài chính về việc quản lí hàng hóa trong khu phi thuế quan.
 
Ngoài ra, xét thấy vụ việc vi phạm của Công ty Phú Mỹ Xuân có dấu hiệu của tội trốn thuế quy định tại Điều 161 Bộ Luật Hình sự, nên ngày 1-4-2013, Cục Hải quan Tây Ninh đã có Công văn số 449/HQTN-CBL trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh trước khi quyết định xử lí vi phạm của DN theo quy định của pháp luật./.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo