Quốc tế

Mỹ - Trung "về một phe" phản đối Triều Tiên thử hạt nhân

(DNVN) - Ngày 21/4, Mỹ và Trung Quốc bất ngờ "về một phe" khi “đồng lòng phản đối mạnh mẽ” việc Triều Tiên thực hiện các vụ thử hạt nhân.

Tin tức trên báo TTXVN, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Đại sứ Sung Kim, Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề hạt nhân, ngày 21/4 cho biết Mỹ và Trung Quốc về một phe “đồng lòng phản đối mạnh mẽ” việc Triều Tiên thực hiện thêm các hành động khiêu khích, trong bối cảnh hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến giám sát một buổi tập quân sự ngày 25/3/2016. Ảnh: KCNA. Ảnh báo Pháp luật TP. HCM.

Ông Kim được dẫn lời phát biểu với các phóng viên tại Bắc Kinh sau khi hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Vũ Đại Vĩ: “Tôi có thể nói với các bạn rằng Mỹ và Trung Quốc vẫn đoàn kết trong việc phản đối mạnh mẽ các hành vi khiêu khích và vô trách nhiệm của Triều Tiên.”

Ông cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân, đồng thời tuyên bố: “Tôi cho rằng mối quan ngại này được Trung Quốc và các bên khác tham gia tiến trình đàm phán sáu bên chia sẻ.

Mặc dù vậy, theo báo cáo của Mỹ, Triều Tiên có thể đang tái vận hành đường hầm tại bãi thử hạt nhân nhằm chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới. Báo Pháp luật TP. HCM thông tin.

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đã nối lại đường hầm tại một bãi thử hạt nhân chính của nước này. Đây là hoạt động thường thấy trước các vụ thử hạt nhân, tương tự như lần gần đây nhất vào tháng 1, theo 38 North một trang web của Mỹ chịu trách nhiệm giám sát Triều Tiên thông báo trong ngày 20/4.

Hình ảnh được vệ tinh thương mại ghi lại ở Cổng phía Tây của bãi thử nghiệm Punggye-ri hôm thứ ba (19/4) cho thấy hai xe chở quặng nhỏ ở lối vào đường hầm. Cụ thể, hai xe chở quặng ở mỏ xuất hiện ở đoạn đường từ lối vào đường hầm đến một đống đất đá. Đường rày có vẻ như được lót đá granit để xe băng qua.

 

Sự hiện diện của hai xe mỏ quặng giữa đường mà không có sự thay đổi nào về khối lượng đống đất đá cho thấy rằng hoạt động khai quật hầm mỏ của Triều Tiên có thể được khởi động lại lần đầu tiên trong năm nay.

Trang web 38 North, thuộc Đại học Johns Hopkins, cho biết động thái này có thể được thực hiện song song với công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân. Triều Tiên có thể đang cố gắng che đậy, đánh lạc hướng tiến trình hạt nhân bằng cách này. 

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo