Quốc tế

Mỹ âm mưu lập khu tự trị người Kurd chống lại chính quyền Assad ở Syria

(DNVN) - Washington đang âm mưu thiết lập một khu tự trị của người Kurd ở Syria với sự hỗ trợ từ lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (KDUP) Salih Muslim.

Hãng thông tấn AFP ngày 10/1 dẫn nguồn tin từ Syria cho biết Mỹ đang 'âm mưu' thiết lập một khu tự trị người Kurd ở quốc gia Trung Đông này. Theo đó, khu tự trị này sẽ do người đứng đầu đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (KDUP) Salih Muslim lãnh đạo cùng với những người trung thành với Chính quyền bán tự trị người Kurd (KRG) Masoud Barzani.

Nhóm dân quân người Kurd vào thành phố Kobani ở Syria để tham gia chống IS.

Không chỉ thế, Washington còn tham vọng xây dựng các "căn cứ hợp pháp" năm trong khu tự trị này ở phía Bắc Syria và huấn luyện lực lượng quân đoàn người Kurd 'thân Mỹ'.

Động thái này của chính phủ Tổng thống Barack Obama được cho là 'nuôi lực lượng' chống lại chính quyền Syria đương nhiệm và để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, sau đó sẽ dùng quân đoàn này để tiêu diệt phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Các quân chức Mỹ đặc biệt tin tưởng vào sự thành công của kế hoạch này dựa trên với sự trung thành của các lực lượng Barzani và Salih Muslim với chính quyền Mỹ cũng như sự 'đối địch' của lực lượng này với chính quyền Assad. 

Trước đó, cựu sĩ quan tình báo CIA của Mỹ cáo buộc “Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thực hiện các cuộc tấn công, triển khai quân đội tại Syria không hề nhằm tiêu diệt IS hay các lực lượng khủng bố tại đây. Điều ông ấy muốn là tiêu diệt các chiến binh của người Kurd tại quốc gia Trung Đông này”.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo