Quốc tế

Mỹ buộc phải tránh đường cho Nga trên bầu trời Syria

(DNVN) - Trong một động thái mới nhằm ngăn xảy ra tai nạn khi cùng tiến hành không kích tại Syria, Mỹ đã có sắc lệnh yêu cầu các phi công nước này phải giữ khoảng cách với máy bay Nga khi bay trong không phận Syria.

Đài CNN của Mỹ đưa tin, hôm 11/10, đại diện Lầu Năm Góc đã có cuộc họp bàn qua video với đại diện Bộ Quốc phòng Nga để thảo luận về vấn đề 'an toàn bay' trên không phận Syria.

Chiến đấu cơ Su-34 của Nga dội bom tiêu diệt phiến quân IS ở Syria.
Chiến đấu cơ Su-34 của Nga dội bom tiêu diệt phiến quân IS ở Syria.

Trong cuộc họp, đại diện 2 nước đã thảo luận các cách tránh để xảy ra tai nạn giữa không quân Nga và Mỹ trong lúc cùng không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng ISĐại diện của Lầu Năm Góc tiết lộ cuộc họp kéo dài 90 phút đã đạt được nhiều thành quả, bên cạnh đó truyền thông Nga cũng đưa tin về thỏa thuận đạt được giữa hai bên.

 

Theo đó, Lầu Năm Góc đã đưa ra một sắc lệnh, yêu cầu các phi công nước này phải giữ một khoảng cách tối thiểu là 32,2km với máy bay Nga khi bay ở không phận Syria.

Ngoài ra, nếu chiến đấu cơ Nga xuất hiện trong khu vực mà Mỹ đang tiến hành chiến dịch quân sự, các lực lượng Mỹ buộc phải hủy chiến dịch tại khu vực đó. Cho đến nay, một số chiến dịch không kích của Mỹ đã phải hủy theo sắc lệnh mới này.

Theo CNN, Mỹ tỏ ra đặc biệt lo ngại về khả năng  phi công nước này hay của Nga sẽ buộc phải nhảy khỏi máy bay khi đang ở trên lãnh thổ Syria, và việc này là không thể chấp nhận được.

 

Được biết, những cuộc đối thoại giữa Nga Mỹ liên quan đến vấn đề an toàn bay khi mở chiến dịch tại Syria đã được tổ chức trong hai tuần qua nhưng cho tới cuộc họp gần đây mới đạt được kết quả.

Hiện tại, Nga và Mỹ tiếp tục thảo luận về biện pháp tránh máy bay của Moscow xâm nhập vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây được cho là một vấn đề quan trọng không chỉ với Washington mà còn với các đồng minh NATO.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo