Quốc tế

Mỹ điều quân đặc nhiệm viễn chinh tới Iraq tiêu diệt IS

(DNVN) - Trong một tuyên bố mới đây, Lầu Năm Góc cho biết sẽ triển khai một lực lượng đặc nhiệm viễn chinh tới giúp Iraq để giúp sức tiêu diệt phiến quân IS.

Hãng thông tấn Reuter ngày 2/12 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Lầu Năm Góc sẽ điều lực lượng đặc nhiệm viễn chinh tới giúp Iraq đẩy mạnh cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và lực lượng này cũng có nhiệm vụ mở các chiến dịch đơn phương bên trong lãnh thổ Syria. 

Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận.
Lực lượng đặc nhiệm viễn chinh của Mỹ trong một cuộc tập trận.

Phát biểu trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện, Bộ trưởng Carter cho biết đây là một lực lượng “mũi nhọn”, có thể độc lập thực hiện “các chiến dịch tấn công, giải cứu con tin, thu thập tin tình báo và đột kích phiến quân IS vào bất kỳ thời điểm nào” tại Iraq Syria

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng việc Mỹ triển khai lực lượng đặc nhiệm sẽ giúp cải thiện công tác thông tin tình báo, phát hiện nhiều mục tiêu tấn công hơn.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ đồng hồ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểuThủ tướng Iraq Haider al-Abadi tối 2/12 tuyên bố quân đội nước này có đủ khả năng đánh bại phiến quân IS mà không cần tới sự hỗ trợ của các lực lượng nước ngoài.

Trong tuyên bố của mình, ông al-Abadi nêu rõ Iraq cần sự huấn luyện, các loại vũ khí và cố vấn từ phía cộng đồng quốc tế chứ "không cần các lực lượng nước ngoài chiến đấu trên lãnh thổ Iraq," đồng thời nhấn mạnh rằng động thái như vậy cần phải có sự chấp thuận và phối hợp toàn diện của Chính phủ Iraq.

Hiện nay,  tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn của Iraq và nước láng giềng Syria.

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo