Quốc tế

Nga - Ấn Độ đạt thỏa thuận quốc phòng kỷ lục trị giá 6 tỷ USD

(DNVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga dự kiến vào tháng 12 sắp tới của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hai nước sẽ ký kết thỏa thuận quốc phòng có giá trị lớn nhất trong lịch sử hợp tác kỹ thuật-quân sự Nga - Ấn trị giá 6 tỷ USD.

Theo đó trong thỏa thuận nói trên, Nga sẽ cung cấp cho Ấn Độ các hệ thống phòng không tối tân S - 400 do các chuyên gia Nga phát triển. Đồng thời, hai bên đã thông qua quyết định về việc Ấn Độ sẽ mua 10 hệ thống tên lửa phòng không S - 400 do Nga chế tạo theo hợp đồng trị giá 6 tỷ USD.

Một trận địa tên lửa phòng không S-400.

Theo kế hoạch ban đầu, ngoài các hệ thống S-400, Ấn Độ đã có ý định xây dựng 127 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50 tổng trị giá 25 tỷ USD. Nhưng sau đó, hai bên có những bất đồng chưa thể tháo gỡ. Ngoài ra, hai bên đang tiếp tục cuộc đàm phán liên quan đến việc Ấn Độ nhận giấy phép sản xuất trực thăng đa năng Ka-226T.

Ông Manohar Parrikar phát biểu: “Với sự bổ sung đáng kể khí tài quân sự của Nga. Chúng tôi hi vọng quân đội Ấn Độ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách”.

Thỏa thuận trên được đánh giá là một trong những thỏa thuận hợp tác quốc phòng lớn nhất trong lịch sử giữa hai quốc gia. Dự kiến, trong tháng 12 tới, tại khuôn khổ chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, lãnh đạo hai nước sẽ trực tiếp ký kết thỏa thuận này.

Trong những năm qua, Ấn Độ đã có những bước phát triển kinh tế vượt bậc. Bên cạnh đó, quan điểm chính trị ôn hòa, đường lối đối ngoại mềm dẻo của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã củng cố vị thế đất nước này trên trường quốc tế, tạo cơ hội hòa bình cho phát triển đất nước.

Giới quan sát nhận định, thỏa thuận hợp tác quân sự này giữa Nga và Ấn Độ là một động thái bất ngờ từ New Delhi.

 

Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo