Xã hội

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đang nóng lên từng ngày

(DNVN) - Kể từ sau sự kiện không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su – 24 của Nga thì quan hệ giữa hai nước tiếp tục xuất hiện những dấu hiệu rạn nứt không thể cứu vãn.

Ngày 9/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã có bài phát biểu chỉ trích cuộc chiến tiêu diệt IS tại Syria do Nga phát động. Theo đó, ông Ahmet Davutoglu cáo buộc Moscow đang lợi dụng việc đánh khủng bố để tiêu diệt những lực lượng đối lập với chính quyền Tổng thống Syria Assad.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Bên cạnh đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ còn nhấn mạnh rằng Nga đang lợi dụng tình hình để trục xuất những người Turkmen và người Hồi giáo dòng Sunni ra khỏi Syria.

Đáp trả những lời chỉ trích của phiá Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đã khẳng định nước này sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt đối kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ máy bay Nga bị bắn rơi.

Ông Medvedev cũng cho rằng các đòn trừng phạt kinh tế là một biện pháp phòng vệ chính đáng và đây cũng là bài học mà Nga muốn dành cho giới chức Thổ Nhĩ Kỳ sau những gì đã xảy ra với máy bay Su–24.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng tái khẳng định rằng: “Lệnh trừng phạt kinh tế là cần thiết vào lúc này. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã hành động mà không suy nghĩ một cách cẩn trọng”. 

Được biết, ngay sau khi Nga tuyên bố các lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ thì giới chức nước này đã tuyên bố Ankara đã chuẩn bị mọi phương án để đối phó với những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.

 

Trong những ngày qua, quân đội cả hai nước đã được triển khai tới sát khu vực biên giới. Tuy nhiên, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều khẳng định mong muốn giải quyết những bất đồng thông qua ngoại giao.

Một diễn biến đáng chú ý khác, quân đội Nga đã tìm thấy hộp đen của chiến đấu cơ Su-24. Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ cùng các chuyên gia nước ngoài tiến hành phân tích dữ liệu hộp đen và ông muốn cho cả thế giới biết ai mới là kẻ nói dối..

Thu Phương (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo