Quốc tế

Nga đáp trả cứng rắn Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi SU- 24

(DNVN) - Tổng tống Nga vừa có động thái cứng rắn đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi SU -24. Cụ thể, ông Putin đã ký sắc lệnh trong đó áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin tức trên báo Một thế giới dẫn tuyên bố của điện Kremlin ngày 28/11 cho biết: "Tổng thống Nga Putin đã ký các nghị định "Các biện pháp để đảm bảo an ninh quốc gia tại Liên bang Nga và Bảo vệ công dân Nga khỏi tội phạm và các hoạt động bất hợp pháp, và Biện pháp kinh tế đặc biệt chống lại Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ".

Nga có động thái đáp trả cứng rắn với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi SU-24.

Một phần chế độ miễn thị thực giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đình chỉ bắt đầu từ ngày 1/1/2016. Biện pháp đình chỉ chế độ miễn thị thực sẽ không được áp dụng đối với các công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã có giấy phép cư trú tạm thời hoặc vĩnh viễn, cũng như nhân viên ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga và gia đình họ. Bộ Ngoại giao Nga được lệnh phải thông báo cho Ankara biết những thay đổi mới này, tuyên bố của điện Kremlin cho biết thêm.

Theo Reuters, quyết định trừng phạt của Putin có hiệu lực ngay lập tức. Phạm vi của các biện pháp trừng phạt bao gồm việc cấm thuê máy bay từ Nga đi Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng bán tour đi Thổ Nhĩ Kỳ trong các dịp lễ, kiềm chế hoặc tạm dừng các hoạt động kinh doanh của công dân hoặc các công ty Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Putin, cho biết: “Các vụ việc đều chưa từng có tiền lệ. Việc bắn rơi máy bay Nga chưa từng xảy ra trước đó. Vì vậy, Moscow buộc phải có những phản ứng phù hợp với mối đe dọa này”.

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các biện pháp trừng phạt của Nga sẽ làm trầm trọng thêm sự bế tắc trong mối quan hệ giữa Moscow và Ankara. Trong tuyên bố ngày 28/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông lấy làm tiếc về vụ Su-24 của Nga bị bắn rơi. Tuy nhiên, nó chưa đủ xoa dịu nỗi tức giận của Nga.

 

Một quan chức cấp cao của Nga gọi vụ việc F-16 bắn rơi Su-24 là sự cố nghiêm trọng nhất giữa Nga với các nước thành viên NATO trong nửa thế kỷ qua. Họ còn nghi ngờ đây là sự khiêu khích được lên kế hoạch từ trước. Theo phía Nga, dường như Mỹ đã tiết lộ thông tin về đường bay của Su-24 cho Ankara.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Nga Putin cũng từ chối gặp ông Erdogan ở Paris do nhận thấy Ankara không muốn xin lỗi việc bắn rơi máy bay Nga. Báo Công an TP.HCM thông tin.

Thổ Nhĩ Kỳ có hàng loạt bãi biển nổi tiếng là “thổi nam châm” hút khách du lịch Nga. Lượng khách Nga đến Thổ đứng thứ hai chỉ sau Đức. Với căng thẳng hai nước hiện nay được dự báo sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch Thổ. 

Trong khi đó, các công ty quốc phòng Nga sản xuất súng trường Kalashnikov, xe tăng Armata và hệ thống tên lửa Book đang đề nghị các công ty con thầu về nguồn cung nguyên liệu chấm dứt mua nguyên liệu sản xuất từ Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hàng triệu USD.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo