Quốc tế

Nga đưa bằng chứng Su-24 bị bắn hạ không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video bác lại tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ và chứng minh cường kích Su-24 vẫn ở trên đất Syria khi bị bắn rơi hôm 24/11.

Trong thư do đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên Hợp Quốc gửi Hội đồng Bảo an, ông khẳng định Ankara bắn rơi cường kích Su-24 của Nga do máy bay đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 17 giây.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn phim dữ liệu về hành trình chuyến bay để chứng minh, Su-24 bị bắn hạ chưa bao giờ xâm phạm Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời cho thấy nó bị bắn khi đang hoạt động hợp pháp trên bầu trời Syria.

Video chứng minh máy bay Su-24 của Nga không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

"Một chiếc Su-24 trong lúc trên đường trở về căn cứ không quân Khmeimim đã bị chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trên lãnh thổ của Cộng hòa Arab Syria. Dữ liệu giám sát khách quan cho thấy máy bay này không hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Phản ứng về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga ngày 24/11, trong cuộc họp báo với Quốc vương Jordani trong khi đang có chuyến thăm chính thức nước này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đây là hành động "đâm sau lưng" và hành động này "đồng lõa với khủng bố".

Su-24 của Nga bốc cháy khi bị bắn hạ. Ảnh chụp từ clip

Tổng thống Putin cảnh báo sự việc sẽ mang lại những hậu quả nghiêm trọng đối với mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Thực tế là việc Thổ Nhĩ Kỳ không cố gắng liên hệ với Nga mà lại vội vã kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của NATO là đáng lo ngại. Dường như là Thổ Nhĩ Kỳ muốn NATO phục vụ lợi ích của IS, ông nói thêm.

Trong một diễn biến khác, sau sự việc chiếc Su-24 của Nga bị chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, quan hệ hai nước đã bắt đầu gia tăng căng thẳng khi mà mới đây Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã khuyến cáo công dân nước này không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Lavrov cũng thông báo hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó dự kiến có cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/11 tại Istanbul.

Cùng ngày, nhiều người dân Nga đã mang theo biểu ngữ phản đối đứng biểu tình trước cửa Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Moscow.

Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo