Quốc tế

Nga đưa dàn pháo phản lực đa nòng TOS-1A tới Syria hủy diệt IS

(DNVN) - Mới đây, Nga đã triển khai dàn pháo phản lực TOS-1A, vũ khí siêu hủy diệt tối tân bậc nhất của nước này tới Syria để tiếp tục chiến dịch tiêu diệt tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết pháo phản lực đa nòng TOS-1A Solntsepyok (nghĩa là mặt trời chói sáng) còn có tên khác là Buratino, đã được đưa tới Syria hồi đầu tháng này. Các hình ảnh được chia sẻ gần đây trên các mạng xã hội cho thấy, ít nhất một hệ thống đa tên lửa di động TOS-1A được lực lượng quân đội Syria sử dụng.

Với các loại đạn phản lực nhiệt áp tới diện tích 2km2, pháo phản lực TOS-1A tiếp tục sẽ khiến cho phiến quân IS phải khốn đốn ở Syria.
Với các loại đạn phản lực nhiệt áp tới diện tích 2km2, pháo phản lực TOS-1A tiếp tục sẽ khiến cho phiến quân IS phải khốn đốn ở Syria.

Pháo phản lực đa nòng TOS-1A là biến thể của TOS-1 do phòng thiết kế Omsk Transmash phát triển từ cuối những năm 1980. Từ tháng 12/1988-2/1989, hai pháo phản lực TOS-1 đã được triển khai ở Afghanistan và ngay lần đầu xuất hiện đã khiến phiến quân phải sốc trước sức tấn công khủng khiếp của nó.

Hệ thống pháo phản lực hạng nặng TOS-1A gồm hai phần chính là xe chiến đấu BM-1 trang bị giá phóng có thể xoay đổi hướng và hai xe tiếp đạn TZM-T. Xe tiếp đạn TZM-T cũng được thiết kế trên xe tăng loại T-72A, trang bị cần cẩu nhỏ, mỗi xe mang được hai cụm đạn tên lửa và 400 lít nhiên liệu cho xe BM1.

Quang cảnh vùng mục tiêu bị bao trùm bởi khói và lửa sau một loạt bắn của TOS-1A Buratino.
Quang cảnh vùng mục tiêu bị bao trùm bởi khói và lửa sau một loạt bắn của TOS-1A.

Xe chiến đấu BM-1 của pháo phản lực TOS-1A trang bị giá phóng 24 nòng (hoặc 30 nòng phiên bản TOS-1) hệ thống điều khiển hỏa lực với máy tính đường đạn, thiết bị đo xa laser 1D14. Ngoài ra, kíp xe 3 người còn được trang bị thêm kính ngắm TKN-3A cho trưởng xe, hệ thống định vị GPK-59, máy liên lạc R-163-50U, máy liên lạc nội bộ R-174.

Pháo phản lực TOS-1A trang bị hai loại đạn tên lửa cỡ 220mm MO.1.01.04 và MO.1.01.04M với chiều dài lần lượt là 3,3 và 3,7m, nặng 173kg và 217kg và đạt tầm bắn từ 400-6000m.

Xe chiến đấu BM-1 của pháo phản lực TOS-1A trang bị giá phóng 24 nòng (hoặc 30 nòng phiên bản TOS-1).
Xe chiến đấu BM-1 của pháo phản lực TOS-1A trang bị giá phóng 24 nòng (hoặc 30 nòng phiên bản TOS-1).

TOS-1A có tên gọi khác là Buratino có thể phá hủy 8 toà nhà chỉ trong một lần bắn. Đầu đạn nhiệt áp của hệ thống này sẽ phun ra các dung dịch dễ cháy khi trúng mục tiêu và phát hỏa. Không chỉ có thế, khi vũ khí nhiệt áp phát nổ, một khoảng chân không ngay lập tức tạo ra có thể khiến phá hủy hoàn toàn các cơ quan nội tạng trong cơ thể, chẳng hạn như phổi.

 

Theo một cuộc nghiên cứu được CIA đầu năm 1993, tác động của vũ khí nhiệt áp gây ra với mục tiêu trong một không gian khép kín như tòa nhà, boongke và đường hầm là cực lớn. "Những thứ ở quanh mục tiêu đều bị xóa sổ. Những thứ ở xung quanh nhiều khả năng sẽ bị nội thương và bị các thương tổn không nhìn thấy được, như rách màng nhĩ và tổn thương bên trong tai, vỡ phổi và các cơ quan bên trong và có thể mù", kết quả nghiên cứu chỉ rõ.

j
Các hình ảnh được chia sẻ gần đây trên các mạng xã hội cho thấy, ít nhất một hệ thống đa tên lửa di động TOS-1A được lực lượng quân đội Syria sử dụng.

Hệ thống TOS-1A được sử dụng bởi quân đội Nga từ năm 2001 và từng được xuất khẩu tới Azerbaijan, Kazakhstan và Iraq để chống lại nhóm khủng bố IS. Báo cáo khác cho hay hệ thống TOS-1A cũng được đưa tới khu vực giao chiến ở Ukraine đầu tháng này.

Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) – đơn vị giám sát tiến trình ngừng bắn ở miền Đông Ukraine – thông báo rằng đã phát hiện ra hệ thống TOS-1A Buratino cách đây 2 tuần. Loại vũ khí hạng nặng này hứa hẹn tiếp tục sẽ tạo nên cơn ác mộng lớn với phiến quân IS.



Thu Phương (Theo RT/IBTimes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo