Quốc tế

Nga tung bằng chứng tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ "đi đêm" với IS

(DNVN) - Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/12 cho biết đã có bằng chứng cho thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã trục lợi từ việc "đi đêm" với IS trong hoạt động kinh doanh dầu.

Tin tức trên báo Pháp luật TP.HCM, Bộ Quốc phòng Nga tung bằng chứng tố cáo giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cùng người nhà của ông đã "đi đêm" với IS bằng việc trực tiếp tham gia kinh doanh dầu trái phép với quân khủng bố IS. Đồng thời, Nga còn nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ là điểm "dừng chân" cuối cùng cho việc buôn lậu dầu mỏ chuyển từ Syria và Iraq.

Theo  Russia Today, ngày 2/12 tại Moscow, Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức một buổi họp báo lớn về những phát hiện liên quan tới nguồn tiền của quân khủng bố IS.

Bộ Quốc phòng Nga tổ chức họp báo hôm 2.12, cho biết đã có bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn trái phép với IS - Ảnh: AFP.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - Anatoly Antonov, Nga phát hiện ra ba con đường “tuồn” dầu mỏ lậu chính tới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó một con đường dẫn tới các khu cảng Thổ Nhĩ Kỳ ở bờ biển Địa Trung Hải, rồi từ đây dầu sẽ được vận chuyển tới các quốc gia khác.

“Hôm nay, chúng tôi chỉ ra một vài sự thật chứng minh nhóm phiến quân IS và giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ăn cắp dầu mỏ từ các nước láng giềng” - ông Antonov nói và cho biết số dầu này được tuồn vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua “trực tiếp các ống dẫn dầu”, với số lượng rất lớn gồm hàng ngàn xe chở dầu.

“Theo số liệu của chúng tôi, lãnh đạo hàng đầu của nước này, Tổng thống Tayyip Erdogan và gia đình của ông đã tham gia vào các hoạt động tội phạm nói trên”, ông Antonov nói. Báo Thanh niên thông tin.

Tại cuộc họp báo ở Moscow, Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra những hình ảnh vệ tinh về xe tải chở dầu, đoạn băng về các cuộc không kích vào những cơ sở dự trữ dầu của IS cũng như bản đồ mô tả đường vận chuyển dầu và cho biết còn nhiều bằng chứng khác sẽ được tung ra, theo Russia Today.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng nói rằng chính việc họ không kích vào các khu vực này đã góp phần khiến những hoạt động trái phép kia giảm đi một nửa.“Thu nhập của các tổ chức khủng bố này vào khoảng 3 triệu USD mỗi ngày. Sau hai tháng từ lúc Nga không kích ở đây, thu nhập của chúng còn 1,5 triệu USD/ngày”, Trung tướng Sergey Rudskoy nói.

 

Trong hai tháng qua, các cuộc không kích của Nga đánh vào 32 khu phức hợp dầu, 11 nhà máy lọc dầu, 23 trạm bơm dầu, và đã phá hủy 1.080 xe tải chở dầu.

Trước đó, Nga đã tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ đồng lõa với việc buôn bán dầu bất hợp pháp, là hoạt động mang lại nguồn lợi chính của các tay súng cực đoan IS tại Syria và Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ điều này, và Tổng thống Recep Erdogan thậm chí khẳng định sẵn sàng từ chức nếu ai đó chứng minh được lời cáo buộc của Nga.

Mặc dù vậy, tình hình đang trở nên căng thẳng hơn sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho rằng họ đã có bằng chứng xác thực việc Thổ Nhĩ Kỳ trục lợi từ lãnh thổ Syria và Iraq.

Nghi vấn việc Thổ Nhĩ Kỳ liên kết buôn lậu với IS xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa nước này và Nga xấu đi sau sự kiện môt chiếc tiêm kích F-16 của Thổ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga hôm 24/11.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo