Quốc tế

Nga tung "vũ khí bí mật" trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi SU-24

(DNVN) - Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi SU-24 Nga khiến Tổng thống Nga Putin tuyên bố "không tha thứ" cho tội ác này. Hành động mạnh hơn lời nói, Nga đã tung "vũ khí bí mật" trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin tức trên báo An ninh thủ đô, hôm qua 26/11, Nga đã triển khai hệ thống tên lửa tầm xa tại căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria, sau khi máy bay ném bom Su-24 của Nga bị chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. 

Hãng thông tấn Nhà nước Nga, RIA Novosti cho hay, hệ thống tên lửa S-400 sẽ được đặt tại tỉnh ven biển Latakia của Syria, chỉ cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 30 dặm (khoảng 42km) và có khả năng tấn công các mục tiêu trong bán kính 250 dặm (khoảng 400km) với độ chính xác cao. 

Chiến cơ SU-24n Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Động thái trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ công bố đoạn băng ghi âm trong đó nói đã cảnh báo máy bay ném bom Su-24 của Nga trước khi bắn hạ máy bay này tại biên giới với Syria vào sáng sớm 24-11.  Cùng lúc, một phi công Nga sống sót sau vụ việc khẳng định không hề nhận được bất kỳ cảnh báo nào từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, từ nay trở đi, máy bay ném bom Nga sẽ được máy bay chiến đấu hộ tống khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại Syria.  Trong khi đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói rằng, các lực lượng Nga tiếp tục không kích dữ dội khu vực do phiến quân kiểm soát tại phía bắc tỉnh Latakia, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Với sự hiện diện thêm của tên lửa S-400 ở căn cứ Hmeimim cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 50 km, các chuyên gia đánh giá khả năng kiểm soát bầu trời của Nga ở Syria đã được tăng lên đáng kể. Báo Vnexpress thông tin.

"Hệ thống này sẽ sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ mục tiêu trên không nào tiềm tàng đe dọa tới các máy bay của chúng tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố trong một cuộc họp với các tướng lĩnh quân đội.

 

S-400 có nhiều tính năng kĩ chiến thuật vượt trội hơn S-300. Nó có thể phát hiện mục tiêu cách xa 400 km ở độ cao 40-50 km. Gọi là hệ thống tên lửa tầm cao nhưng thực sự S-400 là một tổ hợp tên lửa đa tầm, nó có thể hạ mục tiêu như máy bay ở độ cao 27 km và các mục tiêu bay thấp cách mặt đất chỉ 5-10 m.

Đây là khả năng mà không một hệ thống tên lửa phòng không của bất cứ quốc gia nào có thể thực hiện được. S-400 có thể tiêu diệt phương tiện bay của đối phương trong khoảng cách 5-400 km và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 60 km.

Giới quan sát tin rằng động thái này là một nước cờ cao tay của ông Putin nhằm đáp trả hành động bị coi là "khiêu khích" của Thổ Nhĩ Kỳ, và giành lấy quyền kiểm soát gần như tuyệt đối bầu trời Syria.

Nga cũng điều động tuần dương hạm Moscow được trang bị 64 tên lửa S-300FM đến sát bờ biển của tỉnh Latakia, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 50 km. Các chuyên gia quân sự của trang mạng Réseau international nhận định Nga dường như đã thiết lập một "vùng cấm bay" bất khả xâm phạm tại Syria.

Ông Ozgur Unluhisarcikli, Giám đốc Quỹ Marshall của Đức tại Ankara, nhận định Nga có thể sẽ bắn hạ một chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ để trả đũa nếu máy bay này tiến vào không phận Syria, trong tầm khống chế của S-300 và S-400.

 

"Nga sẽ tuyên bố có quyền bảo vệ bầu trời của đồng minh Syria theo đúng cách mà Thổ Nhĩ Kỳ lập luận về nguyên tắc áp dụng quy ước giao chiến khi bắn rơi Su-24", ông nói.

Tuy nhiên, chuyên gia Valentin Vasilescu thuộc Học viện quân sự Hungary đánh giá riêng việc điều động S-400 đến Syria đã là một lời đáp trả đanh thép, xứng đáng với vị thế của một cường quốc quân sự của Nga. Động thái này không quá cứng rắn để gây ra xung đột quân sự, nhưng lại có thừa sức răn đe chiến lược đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo