Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngành thuế sẽ chịu trách nhiệm nếu DN bị bêu tên oan nợ thuế xác định được hậu quả?

(DNVN) - Theo đại diên Bộ Tài chính, đối với các doanh nghiệp bị công bố sai nợ thuế, nếu các đơn vị chứng thực được vì việc này ảnh hưởng tới công việc kinh doanh như không ký được hợp đồng với đối tác, cơ quan thuế sẽ xác định và có phương án xem xét xử lý.

Ngành thuế đã "minh oan" cho 6 doanh nghiệp
Chia sẻ với báo chí về việc "bêu nhầm" tên các doanh nghiệp nợ thuế chiều qua (31/7), Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, sau khi cơ quan thuế công bố danh sách doanh nghiệp nợ thuế ngày 21/7, một số doanh nghiệp đã có ý kiến về sự nhầm lẫn số tiền nợ thuế, hoặc không nợ thuế nhưng vẫn bị công bố. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính - Đỗ Hoàng Anh Tuấn.
Thứ trưởng Bộ Tài chính - Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

"Đến ngày 30/7 Bộ Tài chính nhận được 8 văn bản kiến nghị của doanh nghiệp. Ngay sau khi nhận được kiến nghị của doanh nghiệp cũng như thông tin từ báo chí, Bộ Tài chính đã đề nghị Tổng cục Thuế phải rà soát, kiểm tra đối chiếu. Nếu lỗi thuộc cơ quan thuế, thì cơ quan thuế phải xin lỗi doanh nghiệp", Thứ trưởng Bộ Tài chính thông tin.

Ông Tuấn cho biết, qua kiểm tra, trong 8 doanh nghiệp phản hồi, cơ quan thuế chính thức xin lỗi 6 đơn vị vì lỗi chủ quan thuộc về cơ quan thuế. Còn 2 trường hợp khác bị sai số nợ thuế là do lỗi của doanh nghiệp nên sau khi rà soát, trao đổi, làm rõ cơ quan thuế cũng đã gỡ khỏi danh sách công bố công khai.

Cũng theo ông Tuấn, đối với 6 đơn vị công bố sai, nếu doanh nghiệp chứng thực được vì việc này ảnh hưởng tới công việc kinh doanh như không ký được hợp đồng với đối tác cơ quan thuế cũng sẽ có phương án xem xét giải pháp xử lý.

Lý giải về việc sai sót, Thứ Trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, sau khi rà soát, đối chiếu, cơ quan thuế đã xác định nguyên nhân sai sót là do tờ khai xác định nghĩa vụ phải nộp và chứng từ nộp chưa được đối soát kịp thời. Điều này bắt nguồn từ việc nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ở nhiều địa điểm khác nhau trên toàn quốc. Do đó chứng từ chưa được cập nhật kịp thời, vì thế việc xác định nghĩa vụ thuế chưa chính xác; có những trường hợp thuộc đối tượng được giãn nợ thuế, nhưng cơ quan thuế vẫn công bố danh sách, đấy là lỗi của cơ quan thuế. 

Ông Tuấn lấy ví dụ, như trường hợp cụ thể như Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim, Thế giới di động, các đơn vị này đều là doanh nghiệp có đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều địa điểm trên toàn quốc nên chứng từ chưa được cập nhật kịp thời nên đã xảy ra sai sót.

 

Thứ trưởng Tuấn cũng cho biết thêm, đây mới chỉ là xác nhận của các cấp chi cục và các cục thuế. Bộ Tài chính sẽ kiểm tra lại một số các khoản phát sinh nên trước mắt, cơ quan thuế phải xin lỗi doanh nghiệp và sẽ thực hiện hậu kiểm sau.

Đối với 2 trường hợp bị bêu nhầm là nợ thuế, nhưng cơ quan thuế không xin lỗi. Ông Tuấn lý giải, đối với Công ty Chứng khoán MB, công ty này nộp thuế nhà thầu, tức là kê khai, nộp hộ người khác nhưng đơn vị này lại đứng tên mình và nộp cho nhà thầu. Do vậy, số nợ thuế công bố sai là do doanh nghiệp. Cơ quan thuế đã trao đổi với đơn vị để cùng nhau hạch toán lại cho đúng.

Ở trường hợp còn lại, ông Tuấn cho biết, nguyên nhân là do cơ quan thuế truy thu thuế theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Trong quá trình khiếu nại, kiểm toán Nhà nước đã kiểm tra lại và điều chỉnh giảm nghĩa vụ phải nộp thuế cho doanh nghiệp này nhưng không gửi cho cơ quan thuế.

Thứ trưởng Tuấn thừa nhận, việc công bố công khai nợ thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi, uy tín của doanh nghiệp nhưng đó là các giải pháp đôn thúc thu nợ thuế đã quy định cụ thể trong Luật Quản lý thu.

Cuối cùng, ông Tuấn cho biết, sau đợt công bố công khai nợ thuế này, Bộ sẽ rút kinh nghiệm và đã có kế hoạch giao nhiệm vụ cho cho Tổng cục trưởng Tổng Cục thuế thực hiện nghiêm túc và không được xảy ra sai sót. Dự kiến, từ quý IV, việc công bố danh sách doanh nghiệp nợ thuế sẽ chuyển sang phương thức làm thường xuyên định kỳ đầy đủ chặt chẽ theo đúng quy định của Luật quản lý Thuế. Cơ quan thuế sẽ công bố danh sách nợ thuế vào các ngày 15, 16 hàng tháng.

 

Công khai doanh nghiệp nợ thuế là việc phải làm

 Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, việc công khai doang nghiệp nợ thuế không phải sáng kiến của ngành thuế mà là thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. "Theo quy định, các doanh nghiệp nợ thuế phải công khai danh tính và nghĩa vụ thuế của doanh đó trên phương tiện thông tin đại chúng. Vì thế Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế phải thực hiện theo quy định của pháp luật", Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Thứ Trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng cho rằng, Luật Quản lý thuế đã có từ lâu nhưng đến nay cơ quan thuế mới làm mạnh việc này là do thời gian trước tình hình kinh tế khó khăn, Quốc hội, Chính phủ đã cho phép giãn, giảm thuế cho các doanh nghiệp, giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2013 trở lại đây, đặc biệt  là 7 tháng đầu năm 2015 tình hình kinh tế - xã hội đã có dấu hiệu phục hồi và lấy lại được đà tăng trưởng nên những doanh nghiệp thuộc đối tượng giãn, giảm thuế đã kết thúc. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn lấy lý do đó để chiếm dụng tiền thuế của Nhà nước.

"Chính vì thế, cơ quan thế bắt buộc phải thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế công khai danh sách các doanh nghiệp chây ỳ nộp thuế để các doanh nghiệp tự giác hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước", Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, thời gian qua, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế phải thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, nghiêm túc những quy định của pháp luật quản lý thu thuế, trong đó có nhiệm vụ cưỡng chế, công khai doanh nghiệp nợ thuế.

 

Thực hiện chỉ đạo này, cơ quan thuế đã công khai 600 doanh nghiệp (trong đó Cục Thuế Hà Nội 200 đơn vị, Cục Thuế TP. HCM 200 đơn vị, các Cục thuế khác 200 doanh nghiệp) trong tổng số 510.000 doanh nghiệp đang hoạt động và có phát sinh thuế với số nợ khoảng hơn 12.000 tỷ đồng.

Ông Tuấn cũng tiết lộ, trong số 600 doanh nghiệp với khoản nợ thuế 12.000 tỷ đồng bị công khai danh tính nợ thuế, các doanh nghiệp đã nộp trả ngân sách khoảng 740 tỷ đồng. Trong đó 50 tỷ đồng là đơn vị nộp theo lệnh cưỡng chế, còn đa số do tự nộp.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo