Hỗ trợ doanh nghiệp

Nguyên Bộ trưởng Công Thương từng xin hoãn thanh tra Sabeco

(DNVN) - Trước lúc rời chiếc "ghế" Bộ trưởng Bộ Công Thương vài tháng, ông Vũ Huy Hoàng đã đề nghị hoãn kế hoạch thanh tra 4 dự án tại Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), nơi con trai ông Hoàng là Vũ Quang Hải đang nắm giữ chức vụ quan trọng.

Thông tin ông Vũ Huy Hoàng - nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải được cho là "không đủ năng lực " làm lãnh đạo trong Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, nguồn tin mới nhất liên quan đến nơi mà con trai vị nguyên Bộ trưởng đang công tác lại có khá nhiều tình tiết bất ngờ.

Theo đó, vào trước thời điểm nghỉ hưu, khi hay tin Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1366/QĐ–KH công bố Kế hoạch thanh tra năm 2016 đối với hàng loạt các Dự án đầu tư xây dựng trên toàn quốc trong đó có 4 Dự án xây dựng của Sabeco thuộc diện cần thanh tra ngay, thì ngay lập tức ông Vũ Huy Hoàng đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng hoãn kế hoạch thanh tra 4 dự án tại Sabeco.

Cụ thể, ngày 31/12/2015, đích thân ông Vũ Huy Hoàng, khi đó còn đang giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký công văn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh kế hoạch thanh tra năm 2016 tại Sabeco.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Tại công văn, ông Vũ Huy Hoàng cho biết, năm 2016, Sabeco phải tập trung thời gian và nhân lực để triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng: Tái cấu trúc Tổng công ty; làm việc với Thanh tra Bộ Tài chính về những nội dung liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt; tập trung triển khai công tác cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ông Hoàng cũng cho rằng, 4 dự án của Sabeco cũng đã được Bộ Công Thương thanh tra theo chương trình thanh tra của Chính phủ.

Chính vì vậy, theo ông Hoàng, để tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm nên đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét, điều chỉnh chưa thực hiện kế hoạch thanh tra trong năm 2016 đối với các dự án của Sabeco nêu tại Quyết định 1366 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Việc ông Vũ Huy Hoàng bất ngờ có động thái "can thiệp" kế hoạch thanh tra nơi con trai ông đang công tác đã dấy lên luồng dư luận lo ngại ông Hoàng lúc còn tại vị đã ưu ái với doanh nghiệp của con trai, và việc xin chưa thực hiên kế hoạch thanh tra các dự án tại Sabeco là có vấn đề.

Những lo ngại thật sự cơ sở, bởi nhiều người vẫn nghi nghờ năng lực kinh doanh của con trai ông là Vũ Quang Hải. Theo thông tin đăng tải trên báo giới những ngày vừa qua cho biết, vào năm 2011 khi mới 25 tuổi, dù không có thành tích kinh doanh gì nhưng ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PVN nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.

PVFI dưới sự “chèo lái” của ông Vũ Quang Hải thì luôn trong tình trạng thua lỗ, năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ đồng.

 

Sau hai năm "cầm lái" PVFI, ông Hải được điều động về Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương). Thời điểm này, PVFI đã gần như tê liệt hoạt động, dù là công ty đại chúng nhưng mọi thông tin về PVFI đều bị “bưng bít” khi ông Vũ Quang Hải nắm quyền. Và chỉ khoảng 1 năm về Cục Xúc tiến Thương mại với chức danh Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, ông Hải lại được đưa về làm thành viên HĐTQ và Phó tổng giám đốc của Sabeco.

Dư luận đặt câu hỏi, cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐTQ và Phó tổng giám đốc của Sabeco, trong khi đó, Sabeco đang là tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước với vốn chủ sở hữu trên 12.000 tỷ đồng, cao gấp 40 lần PVFI. "Ông Võ Quang Hải là tổng giám đốc thất bại tại PVFI tại sao lại được thăng chức vượt cấp như vậy có lợi cho nhà nước hay không?"... và chính những điều đó đã tạo cơ sở để dư luận nghĩ rằng lúc tại vị ông Vũ Huy Hoàng đã quá ưu ái "người nhà".

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo