Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhà nước có ngay 2 tỷ USD nếu "buông" Sabeco và Habeco

(DNVN) - Giới đầu tư cho rằng, việc Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Habeco và Sabeco phải tiến hành niêm yết trên thị trường chứng khoán trước khi bán vốn nhà nước là sáng suốt và sẽ tránh thất thoát tài sản nhà nước.

Như chúng tôi đã đưa tin, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ ngành về chủ trương tiếp tục bán vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp Nhà nước chiều 29/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho ý kiến về liên quan đến việc bán vốn nhà nước tại Tổng công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco).

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh các nguyên tắc, quan điểm trong quá trình bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nói trên và trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, bán vốn nhà nước nói chung.

Đối với việc bán vốn nhà nước tại Habeco và Sabeco là những doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết, Thủ tướng chỉ rõ, để bảo đảm công khai, minh bạch, bảo đảm có lợi nhất cho nhà nước, phải tiến hành niêm yết trên thị trường chứng khoán trước khi bán vốn nhà nước.

Nhà nước có ngay 2 tỷ USD nếu "buông" Sabeco và Habeco.

Theo Thủ tướng, ngay cả việc định giá cổ phần cũng phải khẩn trương tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín, có năng lực, kinh nghiệm, tránh trường hợp định giá không sát, không đúng, làm thất thoát phần vốn nhà nước. Việc định giá cụ thể dựa trên các quy định pháp luật, nguyên tắc thị trường và ý kiến đơn vị tư vấn.

Thủ tướng cũng chỉ rõ, khi bán cổ phần tại các doanh nghiệp này, phải đấu giá cạnh tranh, không phân biệt đối tác trong nước và nước ngoài, giá trị quyền sử dụng đất tính riêng. Đồng thời, có biện pháp pháp lý để giữ các thương hiệu quốc gia như bia Sài Gòn, bia Hà Nội, sau khi bán vốn nhà nước.

Sau cuộc họp, Thủ tướng giao Bộ Công Thương trên cơ sở các quy định hiện hành, các ý kiến bộ, ngành, các ý kiến của Thường trực Chính phủ, xây dựng phương án bán tiếp cổ phần tại Habeco, Sabeco, bảo đảm hiệu quả cao nhất, từ đó rút bài học kinh nghiệm cho việc bán vốn tại các doanh nghiệp khác. Thủ tướng cũng giao Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp giám sát quá trình này.

Nêu ý kiến về vấn đề này với Doanhnghiepvn.vn, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Tài chính (VAFI) đánh giá, chủ trương niêm yết Sabeco, Habeco trên sàn chứng khoán sau đó mới thoái vốn của Chính phủ và Thủ tướng là sáng suốt và hoàn toàn thỏa đáng.

Theo ông Hải, khi niêm yết Habeco, Sabeco thì việc định giá sẽ theo thị trường và cao hơn hiện tại rất nhiều. Việc thoái vốn khi đã lên sàn chứng khoán sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn so với hiện tại, vì nhà đầu tư sẽ không còn phải e ngại doanh nghiệp này có trốn niêm yết nữa hay không và hơn nữa giới đầu tư cũng biết được rõ năng lực tài chính cũng như nhân sự của công ty.

 

Cũng theo ông Hải, tuyên bố của Thủ tướng là trái với ý kiến của Bộ Công Thương, bởi theo kiến nghị của Bộ Công Thương là thoái vốn xong mới tiến hành niêm yết. Ông Hải cho rằng, nếu thoái vốn xong mới niêm yết thì rất có thể xảy ra tình trạng lợi ích nhóm.

Theo ông Hải, thực tế đã có những nhóm lợi ích ngăn cản doanh nghiệp niêm yết, hoặc giá trị doanh nghiệp được mua rẻ qua con đường đối tác chiến lược, dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước. Và nếu niêm yết Sabeco và Habeco trước khi thoái vốn sẽ tránh thất thoát hàng tỷ USD cho nhà nước.

Nhận định về việc thoái vốn tại Sabeco và Habeco sẽ giúp nhà nước thu về được bao nhiêu tiền, ông Hải cho rằng còn phụ thuộc vào bối cảnh thị trường, cũng nhưng tình hình nhân sự của Công ty. Nhưng theo ông Hải, việc thoái vốn tại 2 ông lớn này có thể thu về cho Nhà nước không dưới 2 tỷ USD.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo