Quốc tế

Tổng thống Putin "đốt" 4 triệu USD/ngày cho chiến dịch không kích IS ở Syria

(DNVN) - Kể từ 30/9, Moscow đã chi tổng cộng 80 - 115 triệu USD cho chiến dịch không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria với trung bình 4 triệu USD/ngày.

Các số liệu của Tuần báo quốc phòng Mỹ IHS Jane cho thấy, Moscow phải chi khoảng 4 triệu USD/ngày cho chiến dịch không kích tại Syria. Kể từ 30/9 - ngày đầu tiên chính thức can thiệp quân sự, tính cả chi phí oanh kích, hậu cần, cơ sở hạ tầng và nhân sự cùng với loạt tên lửa hành trình, Nga đã chi 80-115 triệu USD cho chiến trường Syria.

Tính toán sơ bộ cho thấy, chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria đã tiêu tốn của Nga 87 triệu USD sau hai tuần không kích quân khủng bố.
Tính toán sơ bộ cho thấy, chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria đã tiêu tốn của Nga 87 triệu USD sau hai tuần không kích quân khủng bố.

So với mức chi 50 tỉ USD cho quốc phòng Nga năm nay, con số trên không quá lớn, nhưng giới phân tích cảnh báo, Moscow có thể chứng kiến số tiền ngày một hao hụt hơn. Chưa kể cuộc chiến tại Syria có thể kéo dài nhiều năm, và nếu xảy ra thương vong, sự can dự của Nga sẽ leo thang đáng kể.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong 3 tuần qua, có khoảng 36 máy bay chiến đấu và 20 trực thăng tấn công Nga thực hiện 40 chuyến xuất kích mỗi ngày. Dữ liệu chính xác khá khan hiếm, nhưng các phương tiện truyền thông cho rằng, triển khai sứ mệnh bảo vệ và phục vụ không quân là khoảng 1.500 - 2.000 người mặt đất. Theo IHS, mỗi máy bay chiến đấu cần 12.000 USD cho một giờ bay, trực thăng là khoảng 3.000 USD.

Nếu tính việc thực hiện nhiệm vụ đánh bom, các máy bay trung bình một ngày ở trên trời tầm 90 phút, trực thăng khoảng một giờ thì Moscow đang phải chi 710.000 USD/ngày, chưa kể 750.000 USD tiền đạn dược, chi phí nhân sự hỗ trợ là 440.000 USD. Các tàu ở Địa Trung Hải cần 200.000 USD, thêm chi phí hỗ trợ như hậu cần, thông tin tình báo, liên lạc và bảo trì thêm 250.000 USD/ngày.

Những ước tính trên chưa đề cập tới việc Nga đẩy mạnh oanh kích, hay sử dụng thêm vũ khí mặt đất. Dĩ nhiên, mức chi phí còn kém xa những gì Mỹ và Anh chi cho chiến trường IraqAfghanistan.

Tổng thống Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang "đốt" 4 triệu USD/ngày cho chiến dịch không kích IS ở Syria.

Chi phí cũng chưa gồm việc phóng hàng loạt tên lửa hành trình ngày 7/10. Theo IHS, mỗi tên lửa Kaliber phóng đi từ đội tàu Caspian của Nga có giá 1,2 triệu USD. Nếu tính cả 4 quả tên lửa mà Mỹ nói rơi ở Iran cùng với 26 tên lửa phóng vào các mục tiêu Syria thì tổng chi phí lên tới 36 triệu USD.

 

Các cuộc tấn công của Nga cho phép lực lượng của chính phủ Syria có những bước tiến quan trọng để chống lại quân nổi dậy. Ngoài ra, quan trọng hơn cả, các cuộc không kích, bắt đầu từ 30/9, giúp Moscow tái khẳng định vị thế siêu cường trong bối cảnh nước này đang chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây vì vấn đề Ukraina.

Igor Sutyagin, nhà nghiên cứu cấp cao chuyên về các vấn đề Nga tại Viện thống nhất hoàng gia (RUSI) ở London nhận xét, các chiến dịch không kích, mà hơn cả là việc sử dụng tên lửa hành trình, chứng tỏ rằng Moscow có thể tấn công các mục tiêu từ xa mà không cần đẩy binh sĩ nước này vào vòng nguy hiểm. Nga đã chứng tỏ rằng nước này sẵn sàng hành động và cũng không ngại bị phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và khối Ả rập chỉ trích.

Tuy nhiên, khẳng định chính xác là Moscow đã tốn bao nhiêu tiền cho chiến dịch không kích Syria là rất khó vì hiện, Bộ Quốc phòng Nga từ chối yêu cầu bình luận về chi phí cho các hoạt động ở Syria.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Moscow Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo