Hỗ trợ doanh nghiệp

Những sản phẩm thất bại 'đau đớn' của các thương hiệu nổi tiếng

Các thương hiệu lớn như Coca Cola, PepsiCo, McDonald's hay HP, Apple, Microsoft... cũng từng có những sản phẩm thất bại thảm hại.
  • <p style="text-align: justify;"><strong>1. Arch Deluxe</strong></p>  <p style="text-align: justify;"><em>Công ty: McDonald’s</em></p>  <p style="text-align: justify;">Arch Deluxe là sản phẩm được McDonald cho ra mắt vào năm 1996. McDonald đã chi 100 triệu USD cho quảng cảo sản phẩm này, nhắm tới đối tượng khách hàng là người lớn và kỳ vọng thành công hơn so với các loại burger khác.</p>  <p style="text-align: justify;">Tuy nhiên, quảng cáo trên bảng hiệu và TV của sản phẩm lại đưa ra hình ảnh trẻ em không thích loại burger mới này. Hậu quả là, nhiều người không muốn ăn loại đồ ăn mà trẻ con cũng không thích. Hơn nữa, Arch Deluxe cũng khá đắt, với giá thấp nhất là 2,29 USD, so với Big Mac chỉ khoảng 1,9 USD khi đó. Thất bại của Arch khiến McDonald thay đổi hoàn toàn chiến lược giới thiệu các sản phẩm mới. Năm 1997, công ty cho ra mắt Big Mac giá chỉ 55 cent, đồng thời giảm giá nhiều sản phẩm khác. </p>
  • <p style="text-align: justify;"><strong>2. Newton MessagePad</strong></p>  <p style="text-align: justify;"><em>Công ty: Apple</em></p>  <p style="text-align: justify;">Newton MessagePad là một trong những sản phẩm cầm tay đầu tiên có chức năng cơ bản của máy tính. Vào năm 1993, công nghệ của nó được coi là một cuộc cách mạng. Đã có những phản hồi tích cực, đầy thích thú với Newton, đặc biệt là về vẻ ngoài và kỹ thuật pin. Nhưng tình thế sau đó lại không được như vậy, Apple đã ngừng sản xuất Newton vào năm 1998.</p>  <p style="text-align: justify;">Giám đốc phát triển sản phẩm lúc bấy giờ Steve Capps, giải thích rằng đặc tính chữ viết tay của Newton đã đưa sản phẩm này đi đến ngày tận thế. Giới tin tức đã chê bai rằng, thật buồn cười khi thay thế quyển sổ tay bằng một chiếc máy tính trị giá tới 700 USD mà tính năng vẫn vậy. </p>
  • <p style="text-align: justify;"><strong>3. Zune</strong></p>  <p style="text-align: justify;"><em>Công ty: Microsoft<br />  </em>Cả Zune và sản phẩm tiếp nối Zune HD đều thất bại trong cuộc chiến cạnh tranh với nhãn hiệu iPod kỳ cựu của Apple. Wired Magazine đã cho rằng, định dạng âm nhạc kỹ thuật số PlayForSurre của Microsoft rất khó coi và vụng về.</p>  <p style="text-align: justify;">Với chiến dịch quảng cáo ban đầu có tổng chi phí lên tới 9 triệu USD, Microsoft có thể chỉ thâu tóm được khoảng 10,8% thị phần, tương ứng với 86,1% của Apple trong năm 2006. Sau những dấu hiệu ảm đạm đó, Microsoft tăng gần gấp đôi đầu tư cho quảng cáo, nhưng cũng không thành công. Kết quả là, bộ phận thiết bị và quảng cáo của Microsoft thua lỗ 1,3 tỷ USD trong năm 2006 và 1,9 tỷ USD năm 2007.</p>
  • <p style="text-align: justify;"><strong>4. New Coke</strong></p>  <p style="text-align: justify;"><em>Công ty: Coca-Cola</em></p>  <p style="text-align: justify;">Với nỗ lực cạnh tranh, Coca Cola lần đầu tiên thay đổi công thức pha chế so với vị truyền thống của Coke trong vòng 99 năm. Phản ứng dữ dội của công chúng đến gần như ngay lập tức. Người tiêu dùng không hề tán thưởng hương vị mới, đồng thời nuối tiếc phiên bản cổ điển của Coca Cola đã không còn nữa. 77 ngày sau đó, công ty quay trở lại với vị coca truyền thống dưới một cái tên mới “Coca Cola Classic”.</p>  <p style="text-align: justify;">Để tập trung vào sản phẩm mới, công ty đã làm mất hơn 30 triệu USD và tiêu tốn khoảng 4 triệu USD để thử nghiệm.</p>
  • <p><strong>5. WOW! chips</strong></p>  <p><em>Công ty: PepsiCo</em></p>  <p>Công ty con của PeopsiCo, Frito-Lay cho ra mắt WOW! Chips, nhằm cung cấp những sản phẩm ít chất béo và có lợi cho sức khỏe hơn. Bằng cách sử dụng olestra, một chất béo thay thế được thiết kế bởi Procter & Gamble, WOW! Chips chứa ít chất béo và calory hơn. Nhưng olestra lại có tác dụng không mong muốn đối với cơ thể con người như gây ra tiêu chảy, khó tiêu.</p>  <p>PepsoCo đã dành 35 triệu USD cho ngân sách quảng cáo để lấy lòng khách hàng sau những ý kiến tiêu cực như vậy, nhưng doanh thu vẫn giảm sút nghiêm trọng vào năm 1999 và 2000. Do không có nhãn cảnh báo trên sản phẩm, WOW! Chips cũng khiến PepsiCo vướng phải một số vụ kiện. </p>
  • <p style="text-align: justify;"><strong>6. Dầu gội sữa chua Clairol Touch</strong></p>  <p style="text-align: justify;"><em>Công ty: Procter & Gamble</em></p>  <p style="text-align: justify;">P&G tập trung vào những thành phần tự nhiên để phát triển sản phẩm vào những năm 1970, để theo kịp xu hướng luôn gần gũi với tự nhiên trong chăm sóc và làm đẹp. Tuy nhiên, khi Clairol - một công ty con của P&G tung ra sản phẩm dầu gội Touch of Yogurt vào năm 1979, khách hàng lại không mấy hưởng ứng.</p>  <p style="text-align: justify;">Nhiều người ăn nhầm sản phẩm này vì tưởng là sữa chua và phải nhập viện. Đây không phải là lần đầu tiên Clairol thất bại trong sản phẩm chăm sóc tóc tinh chất sữa. 3 năm trước đó, Clairol cũng cho ra mắt loại sản phẩm có tên là “Look of Buttermilk”. Đến giờ cả hai loại sản phẩm này đều không còn được bán tại Mỹ.</p>
  • <p style="text-align: justify;"><strong>7. Crystal Pepsi</strong></p>  <p style="text-align: justify;"><em>Công ty: PepsiCo<br />  </em></p>  <p style="text-align: justify;">Năm 1992, PepsiCo tung ra thị trường loại nước uống không có cafein mang tên Crystal Pepsi. Công ty quảng bá đây là loại sản phẩm có lợi cho sức khoẻ, tinh khiết và trong suốt. PepsiCo đã chi 40 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo. Những thử nghiệm thị trường cho loại đồ uống này đầy triển vọng.</p>  <p style="text-align: justify;">Tuy nhiên, lý lẽ sức khoẻ của PepsiCo không thể thuyết phục được người tiêu dùng, hơn nữa rất nhiều người nghiện cola đều thích nước uống có màu tối hơn. Nhiều người cũng cho rằng, Crystal Pepsi có mùi vị chẳng khác gì thức uống truyền thống của công ty này. Đây chính là những lý do khiến cho doanh thu Crystal Pepsi sụt giảm dần.</p>
  • <p style="text-align: justify;"><strong>8. TouchPad</strong></p>  <p style="text-align: justify;"><em>Công ty: Hewlett Packard<br />  </em>Được giới thiệu vào tháng 7/2011, sản phẩm TouchPad nằm trong nỗ lực cạnh tranh với iPad của Apple. Với khả năng quay video mạnh mẽ, tốc độ xử lý ấn tượng, Mặc dù HP đã có những sự kiện ra mắt và chương trình quảng bá hoành tráng, ấn tượng, sản phẩm TouchPad của hãng vẫn thất bại, và hầu như bị dừng sản xuất ngay sau đó. HP bị thiệt hại 885 triệu USD và gánh lấy thêm 775 triệu USD chi phí để làm việc lại với hệ điều hành OS. Kể từ đó, HP phải tiếp tục vật lộn để duy trì vị thế của mình trong phân khúc thị trường máy tính cá nhân.</p>
  • <p><strong>9. Edsel</strong></p>  <p><em>Công ty: Ford</em></p>  <p>Edsel là nỗ lực của Ford nhằm cung cấp một phương tiện với kích cỡ tầm trung nhưng tương đối cao cấp cho những khách hàng mong muốn nâng cấp đời máy. Chiếc Edsel làm Ford tốn ít nhất 350 triệu USD, tương đương với 2,9 tỷ USD ngày nay.</p>  <p>Công ty đã chi nhiều tiền cho những quảng bá rầm rộ, đắt đỏ. Nút điều khiển Teletouch và hệ thống kiểm soát điện tử của Edsel được cho là một cuộc cách mạng cải tiến thực sự. Tuy nhiên, nó có những đặc tính khiến người dùng thiếu tin tưởng. Giá thành của loại ô tô này cũng khá cao, từ 2.500 USD cho một chiếc Edsel Pacer 4 cửa kín mui đến khoảng 3.766 USD cho chiếc 2 cửa mui trần. Sau 4 năm, Ford đã dừng sản xuất Edsel.</p>
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo