Văn hóa

Những vai diễn "để đời" của cố NSƯT Duy Thanh

Nghệ sỹ Duy Thanh đã qua đời vào tối 14/4 tại Hà Nội sau một thời gian dài chống chọi với hai căn bệnh ung thư. Ông đã để lại nhiều vai diễn ấn tượng trong lòng khán giả.

Nghệ sĩ Duy Thanh là một trong những gương mặt gạo cội của màn ảnh phía Bắc. Ít ai biết rằng trước khi bén duyên với sân khấu, ông là công nhân cơ điện. Năm 1978, ông tình cờ thấy Nhà hát Tuổi trẻ đang tuyển diễn viên. Liều mình đăng ký, ông đã trúng tuyển, theo tin tức trên báo Kiến thức. 

NSƯT Duy Thanh thể hiện xuất sắc những vai phản diện.

Trong khoảng thời gian theo học, nghệ sĩ Duy Thanh cũng đóng các vai chính trong các vở: “Lời thề thứ 9", "Đứa con tôi", "Cuộc đời tôi", "Khu vườn của các cô cháu gái"... Sau đó, ông nhanh chóng bén duyên với phim nhựa. Lúc đó, do còn trẻ cũng đẹp trai nên ông hợp vai chính diện.

Nghệ sĩ Duy Thanh tiếp tục tham gia vai chính diện khi bắt đầu có phim truyền hình. Tuy nhiên, sau đó, khi ông có kinh nghiệm diễn xuất dày dặn, các đạo diễn muốn khai thác ông ở vai diễn phản diện. 

Nghệ sĩ Duy Thanh thường được giao những nhân vật quyền cao chức trọng nhưng thoái hóa, biến chất như bí thư đảng ủy xã Thủ đầy mưu mô của “Đất và người”, giám đốc lâm trường Hòa câu kết với lâm tặc phá rừng đầu nguồn của “Khi đàn chim trở về”.

Các nhân vật như chủ tịch tỉnh trong “Chạy án”, Triệu Quốc trong “Chạm tay vào nỗi nhớ”, Hòa trong “Lựa chọn cuối cùng” cũng là những nhân vật đáng ghét trên màn ảnh của nghệ sĩ Duy Thanh để lại nhiều ấn tượng cho khán giả. 

Vốn không thích những người xấu, những người không có ích cho xã hội nên nghệ sĩ Duy Thanh rất ghét những vai phản diện mà mình từng đóng. Đây là một điều lạ lùng khi nhiều người cho rằng diễn viên phải yêu nhân vật của mình thì mới diễn “ngọt”.

 

Sinh thời, NSƯT Duy Thanh bảo rằng không yêu nhân vật mình đóng, thậm chí còn rất ghét. Và chính điều đó được xem là bí quyết để ông thể hiện tốt vai diễn của mình, báo Zing news đưa tin. 

“Tôi cực kỳ ghét nhân vật phản diện mà mình thủ vai. Tôi ghét sự xấu xa, đểu giả của nhân vật. Và chính vì không yêu vai của mình nên tôi phải làm mọi cách để khán giả cũng ghét nhân vật như mình”, diễn viên chuyên trị những vai phản diện tiết lộ. Nhân vật bị ghét, nhưng, mặc lòng nhiều khán giả coi ông là thần tượng.

Ai từng tiếp xúc với nghệ sĩ Duy Thanh ngoài đời đểu đồng ý rằng ông khác hẳn những nhân vật trong phim. Sinh thời, nam nghệ sĩ là người hiền lành, yêu thương vợ con, gia đình; say mê, đau đáu với nghề diễn. Và như lẽ tự nhiên, ông được nhiều bạn bè, đồng nghiệp yêu quý, kính nể.

 Ngày 14/4, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư, nghệ sĩ Duy Thanh đã trút hơi thở cuối cùng. Sự ra đi của ông khiến khán giả không khỏi tiếc thương.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Kiến thức, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo