Hỗ trợ doanh nghiệp

Ông chủ Zara “vượt mặt” Buffett trở thành tỷ phú giàu thứ 2 thế giới

(DNVN) - Ông chủ thương hiệu thời trang Zara, Amancio Ortega đã chính thức “soán ngôi” giàu thứ hai thế giới của huyền thoại đầu tư Warren Buffett .

Theo tin tức từ Bloomberg ngày 3/6 đưa tin, chưa đầy một tháng sau khi leo lên vị trí giàu thứ ba thế giới, tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega, ông trùm ngành thời trang bán lẻ, vừa vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett để trở thành người giàu thứ hai thế giới. Đây là lần đầu tiên nhà sáng lập tập đoàn thời trang bán lẻ lớn nhất thế giới Inditex leo lên vị trí này kể từ khi chỉ số Bloomberg Billionaires đi vào hoạt động hồi tháng 3.2012.

Ông chủ Zara trở thành tỷ phú giàu thứ 2 thế giới
Ông chủ Zara trở thành tỷ phú giàu thứ 2 thế giới

Từ đầu năm đến nay, tài sản ròng của ông Ortega đã tăng 17% lên 71,5 tỷ USD, trong bối cảnh lợi nhuận của Inditex tăng mạnh nhờ doanh thu tăng. Công ty có trụ sở ở La Coruna (Tây Ban Nha) hiện có hơn 6.600 cửa hàng trên toàn thế giới với các nhãn hiệu Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear.

Ngoài ra, nhà bán lẻ này cũng xây dựng nhiều cửa hàng lớn tại các khu vực được coi là trung tâm mua sắm thời trang ở những thành phố lớn nhất trên thế giới. Điều này giúp hãng giảm thiểu chi phí marketing.

Công ty của tỉ phú giàu nhất châu Âu đang có kế hoạch mở thêm 480 cửa hàng trong năm nay và 3 trong số này nằm ở New York, Mỹ. Việc triển khai bán hàng trực tuyến ở Hồng Kông, Macau và Đài Loan cũng đang nằm trong kế hoạch của hãng.

Bridget Weishaar, nhà phân tích thuộc Công ty dịch vụ đầu tư Morningstar (Mỹ) cho biết, bằng cách giữ một số cơ sở sản xuất gần với trụ sở chính tại Tây Ban Nha và phân phối hàng hóa đến các cửa hiệu hai lần mỗi tuần, Inditex phản ứng nhanh hơn với các thay đổi trong xu hướng thời trang so với các đối thủ cạnh tranh vốn đặt cơ sở sản xuất tại Trung Quốc để tiết giảm chi phí.

Được biết, Amancio Ortega sinh năm 1936 tại ngôi làng Busdongo de Arbas thuộc tỉnh Leon, đúng thời điểm bùng nổ cuộc nội chiến Tây Ban Nha.

 

Ngay từ khi còn trẻ, Ortega đã phải đi làm tại một cửa hàng dệt may và tạp hóa nhỏ mang tên La Maja tại thành phố cảng Coruna. Ông tự trau dồi kiến thức cơ bản của nghề may mặc - lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ đối với ông.

Năm 1963, Ortega bắt đầu sản xuất các sản phẩm đầu tiên được may bằng tay. Năm 1968, ông tham dự 1 hội chợ may mặc tại Paris và mở cửa hàng Zara đầu tiên sau đó 7 năm.

Số cửa hàng của Zara nở rộ theo chặng đường ông đi tìm kiếm vải. Giờ đây, Zara đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang phổ biến nhất toàn cầu.

Trong khi đó, tài sản trị giá 70,2 tỷ USD của Buffett chủ yếu đến từ Berkshire Hathaway – tập đoàn mà ông đã dày công gây dựng trong suốt 5 thập kỷ qua. Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Berkshire đã giảm 5% bởi hai khoản đầu tư cổ phiếu lớn nhất là American Express và Coca-Cola không tiến triển tốt.

Hiện đứng đầu danh sách giàu nhất thế giới vẫn là “ông trùm” công nghệ của Mỹ - Bill Gates, 59 tuổi, với tổng trị giá tài sản là 85,5 tỷ USD.

 

Lan Hương (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo