Hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn có tên trong hồ sơ Panama

(DNVN) - Theo kết quả tìm kiếm trong hồ sơ Panama, ông Johnathan Hạnh Nguyễn là người có cổ phần trong Imex Asia Pacific International Limited và Imex Pana Pacific Group INC.

Theo Hồ sơ Panama vừa được công bố dưới dạng cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm tại địa chỉ offshoreleaks.icij.org bởi Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố, có 189 cá nhân, tổ chức có liên quan đến Việt Nam. Trong đó, có thể tìm thấy nhiều doanh nhân nổi tiếng trong các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, ngân hàng.

Tin tức trên tờ Bizlive, sau khi việc tìm kiếm thông tin được công khai, tên của hàng trăm người Việt đã xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của offshoreleaks.icij.org, trong đó có tên ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương - Imexpan Pacific (IPP). Theo kết quả tìm kiếm, vai trò của ông Johnathan Hạnh Nguyễn là người có cổ phần trong Imex Asia Pacific International Limited và Imex Pana Pacific Group INC.

Theo dữ liệu của Wikipedia, khoảng năm 1984, ông Johnathan Hạnh Nguyễn là người đã có nhiều nỗ lực trong việc đàm phán để mở tuyến bay chính thức giữa Việt Nam với Philippines. Hai năm sau đó, ông là một trong những Việt kiều đầu tiên về nước đầu tư khi thành lập Công ty IPP. Hiện tại ông là Chủ tịch IPP.

Từ năm 1996 đến nay, IPP đã đầu tư hoặc hợp tác đầu tư 30 dự án với tổng số vốn hơn 280 triệu USD. Những dự án này mang lại doanh số hằng năm khoảng 460 triệu USD và tạo công ăn việc làm cho hơn 20.000 lao động ở Việt Nam.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Ảnh Internet.

Trong khi đó, ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, danh sách này có tên bà Đàm Bích Thủy - người từng đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Ngân hàng ANZ Việt Nam. Theo hồ sơ, bà Thủy có liên quan tới Công ty cho thuê mua tài chính ANZ V-Trac, được mở tại đảo Virgin (thuộc Anh).  Báo Vnexpress thông tin.

Lý giải về việc tại sao có tên trong danh sách này, bà Thủy cho Vnexpress biết: "Công ty VTrac đã được cấp giấy phép bởi Ngân hàng Nhà nước và khi tôi làm Tổng giám đốc ANZ Việt Nam thì tôi là người phụ trách nó. Vì vậy tôi có tên trong danh sách đó".

Trên thực tế, bà Thủy cũng cho biết, hồ sơ Panama đã đưa tên tất cả những pháp nhân được mở và thành lập ở những nơi được coi là "thiên đường thuế". Các pháp nhân mở tại Virgin sẽ được lưu lại trong hồ sơ của họ giống cách lưu trữ của cơ quan quản lý ở Việt Nam. Do đó, việc có tên trong danh sách không có nghĩa cá nhân, công ty đó vi phạm pháp luật. 

Lĩnh vực bất động sản cũng xuất hiện nhiều doanh nhân nổi tiếng thuộc Sovico Holdings, trong đó có bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó chủ tịch Ngân hàng Phát triển TP HCM, Tổng giám đốc Vietjet Air, đồng thời cũng là cổ đông lớn kiêm nhà sáng lập Sovico Holdings (Công ty mẹ của Vietjet Air). 

Theo Hồ sơ ICIJ cung cấp, bà Thảo có liên quan với Ariana Hotels & Resort International trụ sở ở thiên đường thuế ở quần đảo Virgin thuộc Anh. Đây là công ty được Sovico lập nên để quản lý Furama Resort - bất động sản được doanh nghiệp mua lại năm 2005 từ chủ đầu tư cũ đến từ Hong Kong.

 

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết sở dĩ có tên trong danh sách bởi Sovico đã mua lại Furama Resort. "Năm 2005, chúng tôi là công ty quốc tế, có chủ trương đầu tư về Việt Nam. Sovico đã thắng thầu và thay thế cho các nhà đầu tư trước đó. 

Do công ty Furama vốn đã nằm trong danh sách công ty do Mossack Fonseca tư vấn nên khi chúng tôi mua lại thì xuất hiện tên Sovico Pte Ltd trong danh sách cũng là bình thường, cũng như các cá nhân là lãnh đạo của công ty cũng xuất hiện theo", đại diện Sovico nói.  

Danh sách này cũng có nhiều cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực chứng khoán, trong đó có ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), công ty con NDH. SSI và Công ty Nguyễn Duy Hưng (NDH) là 2 thành viên góp vốn của Quỹ Đầu tư thành viên SSI do Công ty TNHH quản lý quỹ SSI (SSIAM) quản lý. Cả hai đều được cấp giấy phép đầu tư ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tài chính đều cho rằng không nên vội vã kết luận những cá nhân, tổ chức có tên là trốn thuế hay phạm pháp. Chuyên gia tài chính ngân hàng, ông Cấn Văn Lực nói, cần bình tâm suy xét có nên điều tra hay không bởi việc này cũng tốn kém nhiều chi phí. Theo ông, đây không phải hành vi trốn thuế mà là lách thuế. Do đó, cơ quan quản lý Việt Nam nên nghiên cứu để tìm cách khắc phục những kẽ hở này. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo