Hỗ trợ doanh nghiệp

​Ông Trầm Bê thôi giữ chức trong HĐQT Sacombank hậu sáp nhập

(DNVN) - Sau khi sáp nhập NHTMCP Phương Nam (PNB) vào NHTMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), ông Trầm Bê sẽ không còn giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 6066/NHNN-TTGSNH chấp thuận nguyên tắc việc sáp nhập NHTMCP Phương Nam (PNB) vào NHTMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trên cơ sở tự nguyện của 02 ngân hàng theo quy định tại Thông tư số 04/2010/TT-NHNN ngày 11/02/2010 về sáp nhập, hợp nhất, mua lại TCTD.

Ông Trầm Bê sẽ thôi giữ chức trong HĐQT Sacombank sau khi sáp nhập. Ảnh: Internet.
Ông Trầm Bê sẽ thôi giữ chức trong HĐQT Sacombank sau khi sáp nhập. Ảnh: Internet.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc sáp nhập của 2 ngân hàng nêu trên phù hợp với định hướng cơ cấu lại các TCTD nêu tại Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011-2015 ban hành kèm theo Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ trong việc khuyến khích việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại giữa các TCTD theo nguyên tắc tự nguyện, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật và đồng thời là bước đi nhằm hiện thực hóa Đề án tái cơ cấu hai ngân hàng này đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Theo NHNN, ông Trầm Bê hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cho NHNN hoặc tổ chức, cá nhân do NHNN chỉ định thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông theo qui định của pháp luật và Điều lệ ngân hàng PNB, Điều lệ ngân hàng Sacombank sau khi nhận sáp nhập PNB đối với toàn bộ số cổ phần tại Sacombank, PNB và ngân hàng sau sáp nhập thuộc quyền sở hữu của ông Trầm Bê và các bên có liên quan. 

Như vậy, ông Trầm Bê sẽ không tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập. Đồng thời NHNN sẽ thực hiện quyền cổ đông đối với toàn bộ số cổ phần thuộc sở hữu của ông Trầm Bê và những người có liên quan và sẽ cử người tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập, đảm bảo ngân hàng này hoạt động an toàn và thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu của hai ngân hàng.

Ông Trầm Bê cũng cam kết trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của ngân hàng sau sáp nhập, nếu giá trị tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ của ông Trầm Bê và những người có liên quan không đủ sẽ bổ sung thêm các tài sản khác thuộc sở hữu của ông Trầm Bê.

Trong suốt quá trình xây dựng và triển khai thực hiện Đề án, NHNN luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý nghiêm minh theo đúng qui định của pháp luật các tập thể và cá nhân vi phạm pháp luật gây thất thoát tài sản của nhà nước, của nhân dân.

 

Trước đó, vào ngày 11/7/2015 và 14/7/2015, Sacombank và Southern Bank đã tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường. Cổ đông của cả 2 ngân hàng đã thông qua đề án sáp nhập Southern Bank vào Sacombank, phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi cổ phần thực hiện giao dịch sáp nhập và giao cho Hội đồng quản trị Sacombank thực hiện các công việc liên quan đến việc sáp nhập. 

Tại Đại hội, lãnh đạo của Sacombank đã trình bày phương án sáp nhập cũng như các kế hoạch xử lý nợ xấu, các vấn đề có thể nảy sinh sau sáp nhập, đặc biệt là điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh.

Theo đó, về phương án chuyển đổi cổ phiếu, HĐQT giữa 2 bên Ngân hàng Sacombank - SouthernBank đã tính toán rất kỹ về phương án sáp nhập cũng như tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu 1:0,75 dựa trên giá trị sổ sách của 2 ngân hàng cũng như giá trị thị trường.

Ngoài ra, trong 3 năm đầu sáp nhập, Sacombank đã dự kiến kết quả kinh doanh giảm so với dự kiến. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế năm 2015 khoảng 1.002 tỷ đồng (sau thuế 782 tỷ đồng); năm 2016 là 1.132 tỷ đồng (sau thuế 883 tỷ đồng) và năm 2017 đạt 1.333 tỷ đồng (1.039 tỷ đồng sau thuế).Sacombank đã có kế hoạch để xử lý nợ xấu của SouthernBank trong 3 năm sau sáp nhập.

Lãnh đạo Sacombank có tờ trình xin giảm thù lao 2014 của HĐQT và Ban Kiểm soát, phương án sáp nhập và đăng ký lưu ký, niêm yết bổ sung số cổ phiếu phát hành thêm...

 

Dự kiến sau khi cổ đông hai NH thông qua phương án sáp nhập NH Sacombank sẽ trình NH Nhà nước chấp thuận nguyên tắc phương án sáp nhập, sau đó NH sẽ hoàn thiện hồ sơ sáp nhập để trình NH Nhà nước chấp thuận chính thức. Trong quý 3 các thủ tục sáp nhập sẽ hoàn tất. Trong quý 4 NH sẽ đăng ký lưu ký và niêm yết bổ sung cổ phiếu Sacombank.

Theo đề án sáp nhập, vốn điều lệ của NH Sacombank sau sáp nhập là 18.852 tỉ đồng, tổng tài sản là 290.000 tỉ đồng và dự kiến tăng lên gần 355.000 tỉ vào năm 2017. NH sẽ có mạng lưới hoạt động 567 điểm giao dịch trải dài trên cả nước và tại Campuchia, Lào, với tổng số lượng khách hàng khoảng 3,5 triệu và trên 15.510 cán bộ.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo