Hỗ trợ doanh nghiệp

Phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình xin tăng thêm 500 đồng/km

(DNVN) - Ngày 5/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, doanh nghiệp này vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận điều chỉnh mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn phòng VEC cho biết, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 20/4/2005, được khởi công ngày 07/01/2006. 

Giai đoạn 1 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (từ đầu tuyến nút giao Đại Xuyên đến nút giao Liêm Tuyền (Km210 – Km230+700)) được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa vào khai thác từ ngày 14/11/2011, và ngày 30/6/2012, hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác toàn tuyến dài 50km. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phát huy hiệu quả vô cùng to lớn, tiết kiệm nhiều chi phí cho người dân, doanh nghiệp và mang lại lợi ích trên nhiều phương diện cho xã hội.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo đại diện VEC, kể từ khi đưa vào khai thác, tính đến cuối tháng 3/2016, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ an toàn khoảng 27 triệu lượt phương tiện; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, góp phần hình thành và thúc đẩy các ngành nghề, các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển; tăng cường giao thương hàng hóa, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng chung của các địa phương và xã hội; tạo thêm nhiều việc làm mới, nâng cao thu nhập của người dân trong khu vực; góp phần giảm ách tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1…

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đưa vào khai thác đã rút ngắn khoảng 1/2 thời gian lưu thông và tiết kiệm 15% chi phí vận tải so với lưu thông theo tuyến quốc lộ cũ.

Ông Chung cũng cho biết, từ cuối tháng 12/2015, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường, VEC đã hoàn thành lớp bê tông nhựa tạo nhám cùng với các hạng mục phụ trợ như an toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS) cũng được hoàn thiện đồng bộ với giá trị đầu tư khoảng 590 tỷ đồng, đảm bảo là tuyến cao tốc hiện đại nhất cả nước; và kể từ ngày 20/02/2016, tất cả các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này đã được phép điều chỉnh tốc độ tối đa lên 120km/h. 

Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 21% so với thời điểm đưa tuyến đường vào khai thác vận hành, trong khi đó VEC vẫn giữ nguyên mức thu phí như thời điểm bắt đầu đưa dự án vào khai thác giai đoạn 1 (ngày 14/11/2011) là 1.500 đồng/phương tiện/km.

Chính vì thế, theo ông Chung, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, phù hợp với phương án tài chính của Dự án cũng như thực hiện khai thác vận hành ngày một tốt hơn theo xu thế văn minh, hiện đại, VEC đang xin phép Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km. 

 

Như vậy, nếu được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, dự kiến, từ ngày 15/5 tới đây, VEC sẽ chính thức điều chỉnh mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình lên mức 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo