Quốc tế

Quân đội Iraq toàn thắng giành lại thủ phủ Ramadi từ IS

(DNVN) - Theo giới chức Iraq ngày hôm qua 27/12, quân đội nước này đã tuyên bố toàn thắng chính thức giành lại thủ phủ Ramadi từ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tin tức trên báo Tiền phong, lực lượng của chính phủ Iraq ngày 27/12 đã giành lại kiểm soát khu nhà chính quyền tại trung tâm thành phố Ramadi - thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở đây.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, phát ngôn viên lực lượng chống khủng bố thuộc quân đội Iraq, ông Sabah al-Numani cho biết: “Điều này đồng nghĩa với việc IS đã bị đánh bại ở Ramadi”. Ông al-Numani nhấn mạnh, hiện quân đội Iraq đã kiểm soát hoàn toàn khu nhà chính quyền ở Ramadi, không còn một bóng tay súng IS nào ở đây.

Quân đội Iraq toàn thắng giành lại thủ phủ Ramadi từ tay IS. Ảnh báo Người lao động.

Tuy nhiên, quan chức trên cũng cho biết, lực lượng vũ trang Iraq sẽ phải tiếp tục nỗ lực để binh sỹ có thể tiến vào giải phóng hoàn toàn thành phố do khu vực này hiện chưa an toàn tuyệt đối do phiến quân IS trước đó đã gài bom và nhiều cạm bẫy ở đây.

Trước mắt, quân đội Iraq là xóa sổ những tay súng IS còn sót lại trong thành phố. Mục tiêu kế tiếp của chính quyền Baghdad là TP. Mosul, một thành trì quan trọng của IS miền Bắc Iraq.

Việc quân đội Iraq giành lại thủ phủ Ramadi từ tay IS là chiến thắng lớn đầu tiên của Baghdad sau khi để mất nhiều vùng lãnh thổ vào tay IS từ năm ngoái. Ramadi nằm về phía Tây thủ đô của Iraq, là nơi sinh sống chủ yếu của người Hồi giáo dòng Sunni. Báo Người lao động thông tin.

Thành phố này rơi vào tay IS hồi tháng 5 vừa qua. Tuần trước, quân đội Iraq được Mỹ huấn luyện mở chiến dịch tấn công nhằm đẩy lui IS ra khỏi Ramadi sau nhiều tuần bao vây nơi này. Cuối cùng, họ đã chiếm được khu tòa nhà chính quyền địa phương.

Truyền hình nhà nước Iraq chiếu cảnh binh sĩ, xe bọc thép Humvee và xe tăng tiến qua đường phố giữa đống đổ nát và những ngôi nhà bị sập. Người dân ở các thành phố phía Nam thủ đô Baghdad cũng xuống đường nhảy múa ăn mừng chiến thắng của quân đội ở thủ phủ tỉnh Anbar.

 

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết vào thời điểm này, liên quân do Washington dẫn đầu vẫn chưa xác định liệu các phần tử IS có hoàn toàn bị tống khỏi các tòa nhà chính quyền ở Ramadi hay không.

Hầu hết cư dân ở Ramadi đã được sơ tán trước khi lực lượng chính phủ tấn công. Con số thương vong sau trận chiến chưa được công bố.
Thành viên Hội đồng tỉnh Anbar Falih al-Essawi kêu gọi Baghdad nhanh chóng khôi phục lại các dịch vụ thiết yếu ở Ramadi và tái xây dựng thành phố này để người dân quay trở lại sinh sống.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo