'Sát thủ tàu ngầm Nga' sẽ xuất hiện vào năm 2025?
Nga thử nghiệm tên lửa siêu bí mật Kh-50 / Lục quân Mỹ tiếp tục đặt hàng trực thăng đa dụng UH-72A Lakota
Trong ảnh: T AGOS 23 (Ảnh: msc.neef.mil.) |
Công ty đóng tàu nước ngoài VT Halter Marine (có trụ sở tại Pascagoul, bang Mississippi) bắt đầu nghiên cứu tiền thiết kế theo một chương trình tàu trinh sát chống ngầm mới.
Theo thông cáo báo chí từ nhà thầu quốc phòng này: “Hải quân Hoa Kỳ đã trao cho VT Halter Marine một hợp đồng trị giá 981.000 đô la. Số tiền này dành cho việc phát triển thiết kế kỹ thuật cho một loạt các tàu thuộc lớp T-AGOS mới, thay thế đội tàu gồm bốn chiếc T-AGOS 19 và một chiếc T-AGOS 23”.
VT Halter Marine hứa hẹn sẽ chế tạo “siêu tàu đôi” (loại tàu thủy 2 thân có tên gọi là catamaran) đầu tiên vào năm 2025. Nó được gọi một cách trịch thượng là "sát thủ tàu ngầm Nga và Trung Quốc".
Về vấn đề này, ấn bản The Diplomat có trụ sở tại Washington, chuyên về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đã nhắc lại trong bài đánh giá quân sự về cuộc đối đầu nguy hiểm giữa Mỹ và Trung Quốc năm 2009, khi tàu chống ngầm T-AGOS 23 USNS Impeccable theo đuổi tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông.
Trên thực tế, Mỹ có thể đánh chặn tàu Trung Quốc, vì10 trước, các tàu ngầm của Trung Quốc đã "nổi tiếng" vì tiếng ồn của chúng.
Nhưng hiện giờ, theo thông tin từ các nguồn của Mỹ, chỉ số SL- Tiếng ồn từ khoảng cách 1 mét so với thân tàu của tàu ngầm Trung Quốc đã đáp ứng các yêu cầu hiện đại.
Tùy theo cách nhìn khác nhau, nhưng sự thật là các tàu chống ngầm thuộc dòng T-AGOS 19 và T-AGOS 23 được coi là nguy hiểm nhất đối với tàu ngầm Nga và Trung Quốc.
Được biết, USNS Impeccable được đưa vào hoạt động trở lại vào năm 2001, là loại catamaran (tàu 2 thân) kiểu SWATH, giúp cho con tàu không bị ngả nghiêng trong điều kiện biển khắc nghiệt và cung cấp thêm không gian trên boong để lưu trữ các thiết bị âm thanh có công suất lớn.
Nhưng quan trọng nhất là mặc dù thân tàu lớn (chiều dài của nó là 85 mét) nhưng con tàu yên tĩnh lạ thường - một phẩm chất rất quan trọng đối với các tàu chống ngầm.
Như cổng thông tin quân sự Global Security đã viết trong cuộc khảo sát quân sự của mình, T-AGOS 23 "được thiết kế đặc biệt để triển khai hai thiết bị thu âm thanh dưới nước được gọi là hệ thống SURTASS."
Các đặc điểm thực sự của SURTASS, tất nhiên, được giữ bí mật, tuy nhiên, USNS Impeccable đã chứng minh bản thân rất tốt trong các cuộc thám hiểm hải dương học và khảo sát thủy văn trong đó sử dụng sonar tích cực.
Các bản đồ đáy biển thu được với hệ thống âm thanh của loại tàu này có độ phân giải cao. Thật hợp lý khi giả định rằng trên màn hình của T-AGOS 19 và T-AGOS 23, có thể thấy vỏ tàu của các tàu ngầm đang đứng yên.
Được biết từ nguồn thông tin công khai rằng lưới giám sát SURTASS được phát triển vào đầu những năm 1980 để phát hiện các tàu ngầm Liên Xô di động gần căn cứ hải quân “Stars and Stripes”. Tuy nhiên, các Đô đốc Mỹ vẫn thường xuyên phàn nàn về khả năng tàng hình của tàu ngầm Nga.
Vì radar của nó hoạt động giống như loa phóng thanh dưới nước nên các tàu ngầm của Nga chỉ đơn giản là thay đổi hướng đi khi nghe thấy tín hiệu phát ra, trước khi các thủy thủ Mỹ có được một hình ảnh rõ ràng.
Mats Österholm, một cựu sĩ quan sonar của lực lượng đặc nhiệm ASW Thụy Điển, người đã quá quen thuộc với âm thanh của tàu T-AGOS 19 và T-AGOS 23, lưu ý rằng tàu ngầm Nga có thể phát hiện tàu chống ngầm của NATO ở khoảng cách gấp 4-5 lần so với khoảng cách mà tàu của họ có khả năng "nghe" được tàu ngầm Nga. Hơn nữa, ở vùng ven biển, hiệu quả của SURTASS bị giảm đi đáng kể.
“Các điều kiện lý tưởng cho việc phát hiện tàu ngầm Nga là đáy biển phải hoàn toàn bằng phẳng, không có bất kỳ sự nhấp nhô nào cũng như không có sự thay đổi bởi các luồng nước có độ mặn khác nhau; không có thực vật và động vật biển; không có tàu, thuyền hoạt động ở khoảng cách 100-200 dặm”- Mats Österholm giải thích.
John Jones - Một người lính NATO khác, chuyên điều hành dịch vụ sonar của Hải quân Hoa Kỳ, đồng ý với Mats Österholm. Ông nhấn mạnh rằng sonar thụ động, dù là của Nga hay của Mỹ, cũng chỉ có hiệu quả ở cự ly gần và khi nào gặp may mắn.
Theo ý kiến của ông, dựa trên kinh nghiệm chuyên môn: “Nếu tình hình chiến thuật trên đại dương không có lợi cho bạn thì tàu ngầm Nga có thể bơi ngay dưới đáy con tàu chống ngầm mà không bị hề hấn gì”.
Nhìn chung, kết luận của các sỹ quan Hải quân Hoa Kỳ có thể dẫn đến suy luận cụm từ: “Sát thủ tàu ngầm Nga” chỉ là một bộ phim giả tưởng của Hollywood.
Hiện tại, tàu ngầm của Nga chạy êm tới mức tại một số vùng, ngay cả tiếng ồn địa chấn hoặc các giàn khoan hoạt động cách xa hàng trăm dặm cũng có thể át tiếng động cơ của chúng.
Nói chung, các decibel tự nhiên và công nghiệp hoạt động như một loại lá chắn, đằng sau đó không gì "có thể nhìn thấy". Tất nhiên, sonar "thông minh" đời mới sẽ tốt hơn sonar cũ, nhưng về cơ bản thì không.
Đó là lý do tại sao người Mỹ hiện đang làm việc rất nhiều với công nghệ "sniffer", trong đó thu được các liều lượng cực nhỏ của khí thải cụ thể của tàu ngầm diesel-điện của Nga trong quá trình sạc pin. Có lẽ, các tàu T-AGOS mới sẽ được trang bị đầy đủ các thiết bị, bao gồm máy phân tích khí siêu nhạy.
Về vấn đề này, John Jones đưa ra lời khuyên cho các thủy thủ Nga là: “Này các bạn, tốt nhất hãy chuyển sang dùng các động cơ tách rời không khí. Và càng nhanh càng tốt" Nhưng cho đến nay, Nga vẫn chưa có gì để tự hào về vấn đề này, ngoại trừ những lời hứa bất tận là sẽ làm thế giới ngạc nhiên với "động cơ kỵ khí, điều mà không ai có thể có được".
End of content
Không có tin nào tiếp theo