'Trận đấu nảy lửa' giữa máy bay Tu-214 với Tu-204MS tại Nga
Hệ thống phòng không Ukraine nguy kịch sau đòn không kích chính xác cao của Nga / Cựu binh Mỹ nói về chiến lược bí mật của Tổng thống Putin ở Ukraine
Những biện pháp trừng phạt do Mỹ và đồng minh áp đặt đã khiến Nga không có khả năng mua máy bay hiện đại từ phương Tây, cũng như duy trì dịch vụ đảm bảo kỹ thuật đã được cung cấp trước đó.
>> Xem thêm:Ukraine gặp khó khăn với xe tăng Challenger 2 vì yêu cầu của Anh
Ngoài ra những máy bay nội địa chặng ngắn Superjet-100 và chặng trung bình MS-21 phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu và rõ ràng phải tốn thời gian để thay thế chúng.
>> Xem thêm:Ukraine chế tạo “tên lửa nhân dân” tầm bắn 140km
Nói chính xác hơn, những chiếc Tu-214 và Il-96 đã được sản xuất ở Nga (dựa vào linh kiện được bảo tồn) nhưng với số lượng cực kỳ ít. Bộ Quốc phòng Nga cùng với Đội bay đặc biệt hiện sử dụng bản sửa đổi Il-96-300 để phục vụ các quan chức hàng đầu nhà nước.
>> Xem thêm:Xe tăng T-80BV Nga phá hủy cứ điểm quân Ukraine
Hãy quay trở lại với máy bay chở khách tầm trung Tu-214, rõ ràng nó được coi là một phương án thay thế cho đến khi chiếc MS-21 sản xuất hàng loạt. Liệu nó có triển vọng thương mại thực sự, hay chỉ là một giải pháp thỏa hiệp cho giai đoạn này?
Những người chỉ trích Tu-214 vì khả năng cạnh tranh kém so với các máy bay hiện đại đã chỉ ra một số thiếu sót đáng kể của nó, do sự lỗi thời về mặt công nghệ.
Thật vậy, chiếc máy bay này được phát triển từ cuối thời Liên Xô, nội thất và hệ thống điện tử hàng không thua kém rất nhiều so với phương Tây, động cơ PS-90A rất "phàm ăn", phi hành đoàn không phải 2 mà là 3 thành viên.
Bất kỳ hãng vận tải thương mại nào cũng sẽ loại trừ Tu-214 và thích một chiếc Boeing hoặc Airbus đã qua sử dụng hơn. Nhưng tại sao lại có ý tưởng hồi sinh đối với chiếc phi cơ đã lỗi thời này?
Quan trọng nhất, trong thời gian gần đây, Moskva đã phát triển một bản sửa đổi của Tu-214 theo đơn đặt hàng của Tehran, trong đó khá nhiều nhược điểm đã được loại bỏ.
Chúng ta đang nói về biến thể Tu-204SM mà nước Cộng hòa Hồi giáo muốn sản xuất nội địa cùng với máy bay vận tải chặng ngắn Tu-334 của Liên Xô.
Có rất nhiều điểm khác biệt giữa máy bay Tu-214 cơ bản khi đặt cạnh Tu-204SM "của Iran". Mặc dù sở hữu nét tương đồng bên ngoài, nhưng bên trong chúng thực sự là hai loại máy bay khác nhau.
Thứ nhất, do cải tiến thiết kế, sử dụng vật liệu mới và hệ thống điện tử hàng không hiện đại hơn, nhẹ hơn, nên trọng lượng cất cánh của máy bay đã giảm xuống đáng kể.
Thứ hai, trên máy bay Tu-204SM, động cơ PS-90A2 với lực đẩy 16.000 kgf đã được phát triển và nhận được chứng chỉ loại AR IAC vào tháng 12/2009, nó tiết kiệm nhiên liệu hơn, độ tin cậy cao hơn 1,5 - 2 lần so với phiên bản cơ sở của PS-90A.
Thứ ba, do việc lắp đặt các thiết bị điện tử hiện đại bên trong mẫu Tu-204MS này, có thể từ bỏ phi hành đoàn 3 thành viên để chuyển sang tổ bay 2 người như những phi cơ dân dụng hiện đại khác.
Kết quả của quá trình nâng cấp sâu cho thấy Tu-204MS thực sự có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với chiếc Tu-214 cổ điển mà hàng không Nga đang sử dụng hiện nay.
Do vậy trong tương lai, sẽ không ngạc nhiên khi thấy Nga từ bỏ phiên bản Tu-214 của mình để tập trung sản xuất biến thể Tu-204MS vốn được dự định dành riêng cho Iran.
End of content
Không có tin nào tiếp theo