Quốc tế

Bước tiến lớn của Mỹ với 'tàu sân bay trên không'

Máy bay C-130 của Không quân Mỹ vừa thu hồi thành công UAV X-61A trong thử nghiệm của chương trình biến vận tải cơ thành 'tàu sân bay trên không.

19FortyFive: Nga thống lĩnh tuyệt đối về vũ khí hạt nhân / Zhitel khiến vũ khí chính xác mất tác dụng

Theo Drive, Cơ quan Nghiên cứu Các dự án Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc hôm 6/11 thông báo một chiếc C-130 Hercules đã thu hồi thành công máy bay không người lái (UAV) X-61A Gremlins đang bay.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện từ tháng 10/2021 nhưng giới chức Mỹ không tiết lộ địa điểm cụ thể. Trong video được công bố, máy bay vận tải C-130 Hercules bay song song phía trên chiếc X-61A Gremlins.

Buoc tien lon cua My voi 'tau san bay tren khong'
Cánh tay robot bắt trúng chiếc X-61A Gremlins.

Máy bay C-130 mở cửa sau, triển khai cánh tay robot vươn xuống để tóm lấy chiếc X-61A. Sau khi cánh tay robot kết nối thành công, UAV X-61A xếp gọn cánh và được kéo vào bên trong khoang của vận tải cơ, nơi các kỹ thuật viên kiểm tra, tiếp thêm nhiên liệu và đảm bảo nó có thể tiếp tục hoạt động nhanh nhất.

Giám đốc chương trình Gremlins Paul Calhoun cho biết: "Đây là kết quả của nhiều năm phát triển, cho thấy tính khả thi của cơ chế thu hồi UAV đang bay một cách an toàn và đáng tin cậy. Đây sẽ là tính năng then chốt với những chiến dịch đường không phân tán trong tương lai".

Cũng trong cuộc thử nghiệm, hai chiếc X-61A đã bay theo đội hình trong chế độ tự động, Những chiếc X-61A được thu hồi, sửa chữa và cất cánh trở lại chỉ trong 24 giờ sau đó.

Gremlins là định hướng phát triển tổ hợp UAV giá rẻ, có thể thu hồi và tái sử dụng sau khi thả từ máy bay vận tải quân sự C-130. Hay nói chính xác hơn, Mỹ muốn biến C-130 trở thành một tàu sân bay trên không, thực hiện thả và thu hồi các máy bay không người lái cỡ nhỏ trong chương trình được Lầu Năm Góc gọi là Gremlins.

Các máy bay không người lái (UAV) nhỏ, có thể rất hữu ích cho một số các ứng dụng, đặc biệt là trong quân sự. Chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát các lực lượng mặt đất, có thể mang bom và cung ứng chiến trường.

 

Khi cần thiết, chúng cũng có thể trở thành một tên lửa tự hành, mặc dù phần lớn chúng không được sử dụng như vậy bởi khả năng tái sử dụng rất linh hoạt.

Ban đầu, Gremlins được thiết kế là loại UAV vừa giống tên lửa - loại vũ khí chỉ sử dụng một lần, vừa giống máy bay không người lái mà trên đó được tích hợp công nghệ phóng và thu hồi.

Sau đó, DARPA đã cải tiến giúp Gremlins có thể được thu hồi và tiếp tục tái sử dụng. Mục đích cuối cùng của chương trình Gremlins là tạo ra một khả năng mới để cho phép các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, hoặc máy bay vận tải thả ra các Gremlins cánh cố định ở một khoảng cách an toàn so với đối phương để thực hiện các nhiệm vụ của chúng.

Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, các Gremlins sẽ được thu hồi bằng một chiếc C-130 và trở về căn cứ để chuẩn bị cho một chu trình thực hiện nhiệm vụ quay vòng trong 24 giờ.

Trong trường hợp lý tưởng, mỗi Gremlins sẽ có vòng đời 20 lần triển khai và sẽ hoạt động như một phương tiện trung gian giữa máy bay có người lái và tên lửa.

 

DARPA hy vọng rằng chương trình Gremlins sẽ là nền tảng công nghệ cho phép các máy bay chiến đấu tương lai có thể triển khai các nền tảng không người lái rẻ tiền mà có thể được thả và sau thu hồi lại từ máy bay khác.

Gremlins không nhằm mục đích thay thế vai trò các máy bay chiến đấu đa năng hiện tại, nhưng nó cung cấp một giải pháp công nghệ đơn giản hơn, chi phí thấp hơn và đặc biệt hơn là có thể được triển khai và thu hồi nhiều lần.

Chiếc C-130 thu hồi thành công UAV X-61A Gremlins


Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm