Quốc tế

Cách Liên Xô tạo ra tàu ngầm im lặng nhất thế giới

DNVN - Cách đây 40 năm - ngày 12 tháng 9 năm 1980 - tàu ngầm dẫn đầu thuộc Dự án 877 Paltus - chiếc B-248 được hạ thủy. Vì sự yên tĩnh đặc biệt của nó mà các nước NATO đã đặt biệt danh là "Hố đen".

Các cuộc thử nghiệm trực thăng Ka-52M đã hoàn thành / Quân đội Iraq chuẩn bị "gọi tái ngũ" hàng loạt xe tăng T-62?

Vào đầu những năm 1970, rõ ràng là các hệ thống sonar đã đạt đến một trình độ phát triển mới, cho phép chúng phát hiện ra bất kỳ tàu ngầm nào đang hoạt động vào thời điểm đó.

Do vậy các nhà phát triển Liên Xô được giao nhiệm vụ giảm triệt để mức ồn của phương tiện tác chiến. Ban đầu các công trình sư có kế hoạch sửa đổi tàu ngầm thế hệ thứ hai thuộc Dự án 641B đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên thực tế cho thấy điều này là khó, sau đó việc phát triển một loại tàu ngầm mới về cơ bản đã bắt đầu.

Yêu cầu đặt ra là con tàu phải được đảm bảo giành chiến thắng trong cuộc đọ sức với bất kỳ tàu ngầm nào khác thuộc lớp. Cần phải đạt được điều này bằng cách kết hợp những đặc điểm như tín hiệu âm thanh thấp, phạm vi phát hiện kẻ thù, tốc độ và sức mạnh của vũ khí.

Tàu ngầm diesel-điện Dự án 877 của Hải quân Nga. Ảnh: TASS.

Tàu ngầm diesel-điện Dự án 877 của Hải quân Nga. Ảnh: TASS.

Con tàu dẫn đầu của dự án được đặt đóng vào năm 1979 tại nhà máy Leninsky Komsomol ở Komsomolsk-on-Amur. Vào tháng 9, thủy thủ đoàn đầu tiên của tàu ngầm B-248 được thành lập (Thuyền trưởng cấp 1 Vasily Moskalev được bổ nhiệm làm chỉ huy), người đã đến nhà máy vào tháng 11 cùng năm, nơi ông bắt đầu làm quen với thiết bị của tàu ngầm tương lai đang chờ hạ thủy.

Một số cải tiến đã được áp dụng trên các tàu ngầm Dự án 887. Vì vậy lần đầu tiên trong thực tế của Liên Xô, hình dáng thuôn gọn đã được đưa vào thiết kế. Nhờ đó tốc độ dưới nước tăng cao (lên đến 17 - 19 hải lý/h) và độ ồn giảm xuống, nhưng đồng thời khả năng đi biển ở vị trí bề mặt cũng giảm. Ngoài ra, tiếng ồn của nhiều thiết bị, bao gồm cả động cơ diesel-điện đã được giảm bớt.

Chiều dài của Paltus là 73 m, chiều rộng gần 10 m, lượng giãn nước khi lặn hơn 3.000 tấn. Độ sâu làm việc được xác định là 240 mét (mặc dù con số tối đa 300 m đã được xác nhận trong các cuộc thử nghiệm vào đầu những năm 1980), thời gian làm việc trên biển là 45 ngày. B-248 được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm với hệ thống phòng không tự động nạp đạn, bao gồm Strela-3M MANPADS.

Cần lưu ý rằng ban đầu dự án có tiềm năng hiện đại hóa lớn, nhờ đó nó vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay. Trong đó, tàu ngầm Dự án 636 Varshavyanka trở thành sự tiếp nối của Paltus. Phiên bản cải tiến Kilo 636.3 đang tiếp tục được chế tạo cho Hải quân Nga.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
Phong Vũ (Tổng hợp)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC