Quốc tế

Cảnh báo 'lạm phát tiết kiệm'

Các nhà phân tích đang cảnh báo về sự xuất hiện của một loại lạm phát mới ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) phát sinh một phần do xung đột ở Ukraine.

Tên lửa chống tăng Enforcer nhận hợp đồng lớn từ khách hàng giấu tên / Tình báo Ukraine: Nga đã nhận 770 xe tăng T-90M và T-62 nâng cấp

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cách đây 2 năm, khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, sự thiếu hụt dầu hướng dương đã dẫn đến việc thay thế bằng dầu cọ trong một số sản phẩm để tiết kiệm chi phí. Ban đầu biện pháp này được coi là tạm thời, tuy nhiên, nó vẫn được áp dụng cho đến ngày nay.

Đây chỉ là một ví dụ được thành viên Nghị viện châu Âu (EP) người Croatia, bà Biljana Borzan, đưa ra tuần qua khi cảnh báo về xu hướng "lạm phát tiết kiệm - Skimpflation" xuất hiện tại các siêu thị trên khắp EU.

Lạm phát tiết kiệm không giống như lạm phát hay lạm phát thu hẹp, các nhà sản xuất không chỉ tăng giá mà còn giảm chất lượng sản phẩm.

"Điều đáng báo động là một số nhà sản xuất không thông báo cho người tiêu dùng về sự thay đổi thành phần trên bao bì và giá trị dinh dưỡng không còn tương ứng với dữ liệu ban đầu. Câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên coi hành vi này là gây hiểu lầm cho người tiêu dùng hay không và nếu có thì có kế hoạch chống lại hành vi đó như thế nào" - bà Biljana Borzan nhấn mạnh.

 

Tại Mỹ, xu hướng lạm phát tiết kiệm cũng đã và đang len lỏi tới nhiều sản phẩm như giấy vệ sinh, các sản phẩm tẩy rửa và thậm chí trong các loại thuốc không kê đơn.

Gần đây nhất, người tiêu dùng đã khiếu nại và thắng kiện công ty thực phẩm Smart Balance chuyên bơ lạc về việc tự ý thay đổi công thức từ 64% dầu thực vật xuống chỉ còn 39%.

Chuyên gia tiêu dùng Edgar Dworsky cho biết: "Nếu chất tẩy rửa trong máy rửa chén của bạn không sạch, nếu món hầm của bạn không còn ngon như trước, nếu khăn giấy của bạn mỏng hơn trước thì người tiêu dùng cần hiểu đó là do lạm phát tiết kiệm".

"Thật đáng thất vọng khi biết rằng bạn đang phải chịu thiệt thòi với tư người tiêu dùng khi phải trả số tiền tương tự cho một sản phẩm kém chất lượng" - chị Jordan Cobb, một người tiêu dùng, chia sẻ.

Hiện cả Mỹ và châu Âu chưa có quy định cụ thể nào yêu cầu các công ty công bố những thay đổi nên vấn đề lạm phát tiết kiệm sẽ vẫn diễn ra trừ khi chính người tiêu dùng cùng nhau lên tiếng.

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm