Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân số xe tăng Leopard của Ukraine 'đắp chiếu' ngày càng nhiều
Vì sao pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV chỉ còn 1 nòng thay vì 2 như tham vọng của Nga? / Su-35S và MiG-31BM 'không thể nhìn thấy' mục tiêu khi thiếu máy bay A-50 AWACS
"Trong các trận chiến ở Ukraine, xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leopard do Đức sản xuất đã không khẳng định được danh tiếng của mình trước công chúng và giới chuyên gia quân sự".
Nhà báo, cố vấn truyền thông, đồng thời là nhà khoa học chính trị người Belarus và Nga - ông Alexander Zimovsky đã viết về điều này trong bài phân tích của mình vào ngày 8/1/2024.
Tác giả đã hướng sự chú ý của mình đến các bài đăng trên tờ báo Der Spiegel của Đức, trong đó ấn phẩm này cực kỳ không hài lòng về màn thể hiện đối với các sản phẩm thuộc tổ hợp công nghiệp quân sự Đức.
Cần lưu ý rằng một số công ty Đức, điển hình như Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rheinmetall AG và Công ty kỹ thuật Krauss-Maffei Wegmann GmbH & Co KG đều không nói chi tiết đến thiệt hại của xe tăng Leopard do vũ khí của Liên Xô và Nga gây ra.
Vì vậy, công chúng có thể sẽ không bao giờ biết về những lỗ hổng thực sự của xe tăng Leopard, cũng như hiểu biết về những trục trặc kỹ thuật xảy ra trong quá trình vận hành, tác chiến.
"Điểm yếu lớn nhất của một chiếc xe tăng là tổ lái của nó. Nếu kíp điều khiển không tuân thủ quy định và bảo dưỡng đúng thời gian, đúng cách, xe tăng sẽ không tồn tại được lâu, kể cả khi không tham gia trận chiến", nhà phân tích nói rõ.
Chuyên gia Zimovsky lưu ý rằng trong Lục quân Đức (Bundeswehr), mỗi chiếc Leopard 2 đều được đưa đi đại tu hoặc hiện đại hóa trong khoảng thời gian kéo dài vài tháng, cứ hai năm một lần.
Như vậy trong các đơn vị, mỗi xe tăng trực chiến đều có thể được thay thế bởi một chiếc dự bị đang nằm sẵn trong kho với tình trạng kỹ thuật ở mức tốt, không gây ra bất cứ xáo trộn nào trong đội hình.
Trong khi xe tăng "đang hoạt động" trong quá trình bảo trì chuyên sâu thì chiến xa dự bị sẽ thay thế nó đi vào hoạt động. Đây là cách quân Đức duy trì số lượng và khả năng sẵn sàng chiến đấu liên tục của các đơn vị thiết giáp.
Ông Zimovsky gọi dải xích là điểm yếu lớn đối với tất cả các loại xe tăng, và chiếc Leopard do Đức sản xuất cũng không ngoại lệ, thậm chí còn nghiêm trọng hơn bởi trọng lượng rất nặng của chúng.
Ví dụ, quãng đường tối đa của một bộ xích chỉ trong khoảng 6 nghìn km và miếng đệm cao su phải được thay sau mỗi 300 km, thời gian thậm chí ngắn hơn nhiều khi chúng được sử dụng trên địa hình phức tạp.
Tuổi thọ nòng pháo 120 mm của xe tăng Leopard 2 chỉ là 300 phát, sau đó bắt buộc phải thay nòng (kỹ thuật viên đã qua đào tạo thực hiện việc này trong 30 phút, cái chính là phải có thứ gì đó để thay thế nòng đã mòn).
Người Đức đặc biệt không khuyến khích kỹ thuật viên Ukraine sửa chữa xe tăng Leopard, đặc biệt là trên thực địa, điều này làm tăng tỷ lệ hỏng hóc. Vì vậy, hiện tại tất cả các phương tiện được theo dõi đều phải gửi đến Lithuania.
Với thực tế trên, không ngạc nhiên khi số lượng xe tăng Leopard do Đức sản xuất đang phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu thấp và số lượng "đắp chiếu" đang ngày càng gia tăng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo