Chuyên gia Mỹ: Năm 2027 Nga mới có thể trang bị Su-57
Tích hợp vũ khí laser trên hạm, Anh sẽ vượt Mỹ? / Thực trạng vũ khí hạt nhân thế giới 2021
Mở đầu bài viết, vị chuyên gia này cho rằng chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Sukhoi Su-57 của Nga khó có thể đi vào hoạt động trước năm 2027. Sự chậm trễ, vượt chi phí và các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển trong dự án khiến việc trang bị máy bay này không thể sớm hơn.
Hồi đầu năm 2006, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hợp nhất tất cả các công ty hàng không của Nga vào một tập đoàn nhà nước duy nhất - Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất (UAC).
Tiêm kích Su-57. |
UAC đã lần lượt tiếp nhận hơn 20 công ty hàng không và tổ chức lại những công ty này thành bốn bộ phận sản xuất máy bay. Một cho máy bay chiến đấu, một cho máy bay vận tải quân sự, một cho máy bay dân sự và một cho các bộ phận của máy bay.
Trong quá trình thực hiện tinh giản, hầu hết các doanh nghiệp nhà nước đã trở thành công ty cổ phần và chính phủ sở hữu ít nhất 90% cổ phần trong số đó.
Mặc dù kết quả là cơ cấu tập trung và theo chiều dọc, hầu hết các doanh nghiệp tích hợp trong UAC vẫn giữ được quyền tự chủ ở một mức độ nào đó. MiG và Sukhoi đều có ban giám đốc riêng.
Nhưng với một vài trường hợp ngoại lệ, các giám đốc này không có tiếng nói. Ngược lại, toàn bộ tập đoàn UAC chịu sự điều hành của một hội đồng gồm 14 giám đốc, hầu hết đều là những cộng sự nổi tiếng của Tổng thống Putin. Rất ít nhà quản lý công nghiệp lành nghề.
Bất chấp các báo cáo khoa trương trên các phương tiện truyền thông Nga, UAC hóa ra là 'con vịt què'. Tập đoàn đã chứng tỏ khả năng tái khởi động sản xuất các loại được thiết kế từ cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990.
Hầu hết các giám đốc của UAC đều là những người nói đúng - những người thích thảo luận về kế hoạch, chiến lược và các dự án mới, nhưng lại thiếu khả năng đưa ra các quyết định khó khăn. Không có gì đáng ngạc nhiên, trong 10 năm qua UAC đã đưa ra loạt lời hứa mà nó không thể thực hiện.
Trong trường hợp của Su-57, thất bại lớn nhất của UAC là quyết định sớm đóng cửa Bộ phận Máy bay Chiến đấu cho các nhà đầu tư nước ngoài. Giám đốc đầu tiên của tập đoàn, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và sau đó là Thủ tướng Sergey Ivanov, đã khẳng định hồi năm 2006 rằng Nga có kế hoạch tự phát triển lĩnh vực này.
Kết hợp với việc nền kinh tế Nga bị tác động lớn trước các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ liên bang, sự thiếu linh hoạt của UAC đã khiến việc trang bị chính thức Su-57 liên tục bị lùi lại.
Chuyên gia Mỹ cho rằng, hy vọng cuối cùng cho dự án là sự quan tâm nghiêm túc của Ấn Độ trong việc tài trợ cho việc chuyển đổi Su-57 thành máy bay chiến đấu tàng hình mới từ nguyên mẫu Su-30MKI. Nhưng cách quản lý áp đặt tại UAC đã làm suy yếu sự hợp tác đó.
Căn cứ vào tình hình hiện nay tại UAC, chuyên gia Mỹ cho rằng, việc Nga trang bị chính thức Su-57 sẽ không thể sớm hơn năm 2027.
Hiện giới quân sự Nga chưa có đánh giá nào về nhận định của vị chuyên gia Mỹ, nhưng điều đặc biệt là trước khi chuyên gia Mỹ nói về tình hình tại UAC và tiến độ trang bị Su-57 của Nga, Moscow tuyên bố đã bắt đầu đưa lô tiêm kích tàng hình đầu tiên vào trang bị từ cuối năm 2020.
TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 đầu tiên đã được biên chế cho Quân khu phương Nam. Trong năm 2021, Quân đội Nga sẽ tiếp tục có thêm 4 chiếc Su-57 mới để trang bị cho các trung đoàn không quân.
Theo nguồn tin này, tiến trình sản xuất Su-57 sẽ được đẩy nhanh dần qua từng năm. Phiên bản hoàn thiện của Su-57 sẽ xuất hiện vào năm 2022 với việc được trang bị động cơ phản lực mới 'sản phẩm số 30' để đáp ứng hoàn toàn các tính năng kỹ-chiến thuật của máy bay chiến đấu thế hệ mới.
Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, tới năm 2024, Không quân Nga sẽ sở hữu tối thiểu 22 chiếc Su-57 và tới năm 2028, con số này là 76 máy bay.
Việc Không quân Nga tăng số lượng máy bay Su-57 đặt mua đã giúp giá thành máy bay giảm đáng kể. Theo Tập đoàn sản xuất hàng không hợp nhất Nga, với số lượng máy bay Su-57 đặt mua tăng lên gần 100 đơn vị, giá thành của mỗi máy bay giảm tới 20%.
End of content
Không có tin nào tiếp theo