Đối thủ của Su-35S Nga tại châu Âu đã chính thức đi vào biên chế
Đô đốc Nga: NI không có kiến thức về quân sự / Vũ khí tuổi đời bằng nửa thế kỷ được pháo binh Việt Nam và Nga tin dùng
Quân đội Thụy Điển nhận định JAS-39E/F Gripen NG với sự "lột xác" hoàn toàn về tính năng chiến đấu so với các phiên bản cũ, thậm chí một số tính năng còn được đánh giá cao hơn cả Su-35, loại tiêm kích hạng nặng của Nga.
Chỉ huy lực lượng Không quân Thụy Điển Mats Helgessono cho rằng, máy bay chiến đấu mới của họ tuy không sử dụng công nghệ tàng hình đắt tiền nhưng vẫn có thể đánh bại các phi đội máy bay Sukhoi đáng gờm của Nga. "JAS-39E/F Gripen NG, đặc biệt là phiên bản E, được thiết kế để hạ gục các máy bay Sukhoi", ông Helgesson nói.
Radar của Su-35 trên lý thuyết có thể phát hiện máy bay đối phương ở tầm xa 400km, tuy nhiên đó phải là mục tiêu bay có diện tích phản xạ radar (RCS) 3m2 trở nên, vì vậy tầm phát hiện của Su-35 giảm xuống còn 100km đối với máy bay chiến đấu hạng nhẹ như JAS-39E/G Gripen NG vốn chỉ có RCS 0,5m2. Trong khi đó, nhờ trang bị radar mảng pha chủ động nên radar trên JAS-39E/F Gripen NG có thể phát hiện tiêm kích hạng nhẹ từ khoảng cách hơn 200km.
Tên lửa không chiến chủ lực của Su-35 là R-77, tầm bắn từ 90-170 km (có phạm vi NEZ được xác định là 40 km); trong khi đó JAS-39E/F Gripen NG lại sử dụng tên lửa Meteor có tầm bắn 185 km và chỉ số NEZ cực kỳ ấn tượng lên tới 100 km. Điều này mang lại ưu thế vượt trội trước Su-35. Trong không chiến quần vòng, ưu thế về độ cơ động của Su-35 vượt hơn nhưng đổi lại, kích thước của nó lại lớn hơn nhiều so với JAS-39, vì vậy nguy cơ trúng đạn cũng cao hơn.
Giá thành củaJAS-39E/F Gripen NG rẻ hơn rơi vào khoảng 80 triệu USD/chiếc, trong khi đó Nga đang bán Su-35 cho Trung Quốc lên tới hơn 90 triệu USD/chiếc. Chi phí giờ bay của JAS-39E/F Gripen NG một động lại rẻ hơn hẳn, chỉ khoảng trên dưới 10.000 USD so với 35.000 USD trên tiêm kích hạng nặng hai động cơ trên Su-35.
Ngoài ra rõ ràng chi phí bảo dưỡng máy bay 2 động cơ sẽ tốn kém hơn loại 1 động cơ. Mặt khác số giờ tới hạn để bảo dưỡng động cơ của Su-35 chỉ 500 giờ bay do nó sử dụng loại động cơ điều chỉnh hướng phụt 3D, còn số giờ tới hạn phải bảo dưỡng của JAS-39E/F Gripen NG lên tới 8.000 giờ bay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo